รีเซต

โวยแขวงทางหลวง สร้างเกาะกลาง ทำเกิดอุบัติเหตุ

โวยแขวงทางหลวง สร้างเกาะกลาง ทำเกิดอุบัติเหตุ
มติชน
28 กรกฎาคม 2563 ( 16:56 )
240
โวยแขวงทางหลวง สร้างเกาะกลาง ทำเกิดอุบัติเหตุ

โวยแขวงทางหลวง สร้างเกาะกลาง ทำเกิดอุบัติเหตุ

 

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม และนายชัยวัฒน์ ชาเรืองเรืองเดช อายุ 56 ปี ตัวแทนชาวบ้านและผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมา บนถนนหลวงหมายเลข 223 ช่วงระหว่าง อ.นาแก กับ ต.พิมาน มุ่งหน้าไปยัง อ.ธาตุพนม ร้องเรียนผ่านสื่อ สะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องแขวงทางหลวง หลังจากได้รับความเดือดร้อน จากโครงการก่อสร้าง เกาะกลางถนน ความยาวระยะทางประมาณ 2 -3 กิโลเมตร อยู่ในช่วงระหว่างการก่อสร้าง

 

หลังมีการก่อสร้างโดยไม่มีการสำรวจออกแบบความคิดเห็นชาวบ้าน กลายเป็นเกาะกลางถนนเจ้าปัญหา สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ทำให้ถนนช่องทางการจราจรแคบลง นอกจากนี้ยังมีจุดกลับรถที่มีระยะทางไกลขึ้น ทั้งที่เดิมเป็นถนนช่องทางการจราจรแคบ ไม่เหมาะกับการสร้างเกาะกลางถนน ที่สำคัญช่วงการก่อสร้าง พบว่า ผู้รับจ้างมักง่าย ไม่มีการติดตั้งป้าย สัญญาณไฟเตือน ทำให้เกิดอุบัติเหตุรายวัน

 

 

ล่าสุด ได้เกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ มิตซูบิชิ ปาเจโร่ ทะเบียน กจ-4457 นครพนม ขณะขับมุ่งหน้าไปยัง อ.ธาตุพนม และจะเลี้ยวจุดกลับรถ มุ่งหน้าไปยังเส้นทางบ้านจอมมณี ทำให้รถยนต์ กระบะโตโยต้าวีโก้ 4 ประตู ทะเบียน กร-3919 ขอนแก่น ที่ขับตามมา ชนท้ายเข้าอย่างแรง เนื่องจาก มีการสร้างเกาะกลางถนนทำให้ช่องทางการจราจรแคบลง จากปกติสามารถขับเลี่ยงกันได้สะดวก อีกทั้ง ไม่มีสัญญาณป้ายเตือน เป็นจุดกลับรถ ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ทันระวัง ได้รับความเสียหายอย่างหนักทั้ง 2 คัน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

นายชัยวัฒน์ ชาเรืองเรืองเดช อายุ 56 ปี ตัวแทนชาวบ้านจอมมณี ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวว่าหลังจากมีโครงการก่อสร้างเกาะกลางถนน ยอมรับว่าเกิดอุบัติเหตุรายวัน กลายเป็นเกาะกลางถนนเจ้าปัญหา ที่สำคัญยังสับสนว่า ก่อนการก่อสร้างไม่มีการสำรวจความคิดเห็นชาวบ้าน หน่วยงานเกี่ยวข้องอาจจะมองว่า สร้างแล้วจะสร้างความสะดวกในการสัญจรไปมา ลดอุบัติเหตุ แต่ในหลักความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ เพราะทำให้ถนนแคบลง ตนมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างเกาะกลางถนน เพราะเป็นเกาะกลางที่เล็กนิดเดียว บางจุดกว้างไม่ถึงเมตร จากเดิมถนนช่องทางการจราจรกว้าง สัญจรสะดวก สำคัญช่วงการก่อสร้าง ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ผู้รับจ้างมักง่ายไม่มีสัญญาณเตือน กลางคืนไม่มีไฟส่องสว่าง ทำให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เกิดอุบัติเหตุปีนเกาะแทบรายวัน หากปล่อยไว้คงมีการสังเวยอีกหลายศพ ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง