รีเซต

หมู่บ้านในเมียนมาถูกเผาราบ หลังฝ่ายความมั่นคงปะทะกลุ่มติดอาวุธ

หมู่บ้านในเมียนมาถูกเผาราบ หลังฝ่ายความมั่นคงปะทะกลุ่มติดอาวุธ
มติชน
17 มิถุนายน 2564 ( 08:46 )
45
หมู่บ้านในเมียนมาถูกเผาราบ หลังฝ่ายความมั่นคงปะทะกลุ่มติดอาวุธ

 

หมู่บ้านแห่งหนึ่งในทางตอนกลางของประเทศเมียนมาถูกเผาราบ หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับกองกำลังติดอาวุธท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

 

 

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านคินมาได้บอกกับสำนักข่าวบีบีซีว่า บ้าน 200 จาก 240 หลังคาเรือนถูกทำลายไปจนหมด โดยกองกำลังของทหารเมียนมา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังฝ่ายความมั่นคงได้ปะทะกับกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่น ที่คัดค้านการปกครองโดยรัฐบาลทหารในเมียนมา

 

 

ชาวบ้านคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าวบีบีซีด้วยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ปะทะกับกองกำลังป้องกันตนเองของประชาชน (พีดีเอฟ) ที่ต่อสู้กับตำรวจและทหารด้วยอาวุธที่ทำขึ้นเอง แต่เมื่อสมาชิกของพีดีเอฟถอนกำลังกลับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก็ได้เข้ามาที่หมู่บ้านและเริ่มจุดไฟเผาบ้านที่อยู่ทางตอนใต้ จนทำให้หมู่บ้านเกือบทั้งหมดกลายเป็นเถ้าถ่าน

 

 

ด้านสื่อของรัฐบาลเมียนมาระบุว่า เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้าย โดยสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีชี้ว่า สื่อใดก็ตามที่รายงานว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุอื่น เป็นการกระทำที่จงใจที่จะดิสเครดิตกองทัพเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง