รีเซต

จีนเตือนสหรัฐฯ หยุด 'เลือกปฏิบัติ' ต่อนักศึกษาจีน

จีนเตือนสหรัฐฯ หยุด 'เลือกปฏิบัติ' ต่อนักศึกษาจีน
Xinhua
22 ตุลาคม 2563 ( 14:47 )
50
จีนเตือนสหรัฐฯ หยุด 'เลือกปฏิบัติ' ต่อนักศึกษาจีน

ปักกิ่ง, 22 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (21 ต.ค.) จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กระตุ้นเตือนสหรัฐฯ ยุติการเลือกปฏิบัติต่อนักศึกษาและนักวิชาการจีนในสหรัฐฯ

จ้าวระบุว่าสหรัฐฯ มักใช้อำนาจตุลาการในทางมิชอบ เพื่อคุกคาม สอบสวน หรือแม้แต่จับกุมและดำเนินคดีกับนักศึกษาชาวจีนในสหรัฐฯ ภายใต้ข้อกล่าวหาที่ไร้มูลความจริง

นักศึกษาจีนหลายคนถูกเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ คุกคามอย่างรุนแรงที่ท่าอากาศยานขณะพวกเขากำลังเดินทางออกนอกประเทศ โดยโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์พกพา รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ถูกตรวจสอบอย่างไม่ระมัดระวังหรือถูกยึด

จ้าวชี้ว่านับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนกันยายนปีนี้ มีนักศึกษาจีนเกือบ 300 คน ถูกฝ่ายสหรัฐฯ คุกคามและตรวจสอบ ขณะใช้บริการเที่ยวบินชั่วคราวในสหรัฐฯ

ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐฯ ละเมิดสิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมายของนักศึกษาและนักวิชาการจีนในสหรัฐฯ อีกทั้งบ่อนทำลายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างจีนและสหรัฐฯ ด้วย

"เราได้ยื่นคัดค้านอย่างจริงจังกับฝ่ายสหรัฐฯ หลายครั้ง เพื่อกระตุ้นเตือนฝ่ายสหรัฐฯ แก้ไขข้อผิดพลาด และยุติการเลือกปฏิบัติต่อนักศึกษาจีน โดยจีนจะดำเนินมาตรการอันจำเป็นทั้งหมดต่อไป เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมายของพลเมืองจีน" จ้าวกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง