รีเซต

หุ้นอสังหาฯ กำไรอยู่ใต้แรงกดดัน บล.ทิสโก้แนะ AP-SIRI เด่น

หุ้นอสังหาฯ กำไรอยู่ใต้แรงกดดัน บล.ทิสโก้แนะ AP-SIRI เด่น
ทันหุ้น
5 กันยายน 2567 ( 15:05 )
46
หุ้นอสังหาฯ กำไรอยู่ใต้แรงกดดัน บล.ทิสโก้แนะ AP-SIRI เด่น

#AP #ทันหุ้น – บทวิเคราะห์ โดย บล.ทิสโก้

 

Property : การเอาตัวรอดท่ามกลางความท้าทายและการเปลี่ยนแปลง

บล.ทิสโก้ระบุว่า หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อัตรากำไรอยู่ภายใต้แรงกดดันขณะที่ผู้พัฒนาโครงการ

มุ่งเน้นการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

 

บล.ทิสโก้ปรับลดประมาณการกำไรสำหรับผู้พัฒนาโครงการส่วนใหญ่ที่เราติดตาม เพื่อสะท้อนถึงการชะลอตัวของภาคอุตสาหกรรมที่เห็นได้ในไตรมาส 2 ปี 2024 แม้ว่าผลการดำเนินงานจะแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัท เรายังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้ โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวโครงการใหม่และความเชื่อมั่นของตลาดที่ดีขึ้น อัตรากำไรอยู่ภายใต้แรงกดดัน แต่บริษัทต่างๆ กำลังดำเนินมาตรการควบคุมต้นทุน ภาคอุตสาหกรรมยังคงมีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้พัฒนาโครงการกำลังสำรวจโอกาสในโครงการร่วมทุน โครงการด้านสุขภาพ และการมีส่วนร่วมในตลาดต่างประเทศ หลังจากการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2024 เราได้ปรับประมาณการกำไรของเรา โดยลดประมาณการกำไรสำหรับ LH และ AP ในขณะที่เพิ่มการคาดการณ์กำไรสุทธิสำหรับ QH ทั้งในปีปัจจุบันและปีถัดไป เรายังคงรักษาอัตราส่วน PE สำหรับการประเมินมูลค่า

 

มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

บุคคลสำคัญในภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการฟื้นฟูโครงการ "บ้านดีมีดาวน์" เพื่อกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยที่กำลังประสบปัญหา อุตสาหกรรมเชื่อว่าการอำนวยความสะดวกในการเป็นเจ้าของบ้านผ่านการสนับสนุนเงินดาวน์ การผ่อนคลายข้อจำกัดในการให้สินเชื่อ และการลดภาษีจะช่วยกระตุ้นความต้องการและฟื้นฟูเศรษฐกิจ แม้ว่าจะยังมีความท้าทายอยู่ แต่ก็มีความหวังว่าเนื่องจากความสำคัญของภาคอุตสาหกรรมนี้ต่อเศรษฐกิจไทย จะมีความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชนพร้อมศักยภาพในการกระตุ้นตลาด

 

ผู้พัฒนาโครงการยังคงรักษาเป้าหมาย เรามีการปรับประมาณการบางส่วน

หลังจากฤดูกาลประกาศผลประกอบการ ผู้พัฒนาโครงการยังคงยึดมั่นในเป้าหมายยอดขายและการโอนกรรมสิทธิ์ โดยมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยพร้อมความคาดหวังในการฟื้นตัวในครึ่งหลังของปี ในขณะที่แรงขับเคลื่อนของยอดขายยังคงเป็นที่น่าสงสัย การโอนกรรมสิทธิ์กำลังเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเราคาดการณ์ว่าจะมีการปรับปรุงตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2024 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลประกอบการของภาคอุตสาหกรรมหลังผลประกอบการครึ่งหลังของปี 2024 คิดเป็นเพียง 38% ของการคาดการณ์ทั้งปีของเรา เราจึงได้ปรับลดประมาณการกำไรของเรา

 

ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2024 เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัว

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยชี้ให้เห็นถึงการชะลอตัวในผลประกอบการไตรมาส 2 โดยมีความกังวลเกี่ยวกับระดับสินค้าคงคลังและการเปลี่ยนแปลงไปสู่การให้ความสำคัญกับกระแสเงินสด ผู้พัฒนาโครงการกำลังตอบสนองด้วยการลดค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนและมุ่งเน้นการขายสินค้าคงคลัง โครงการที่อยู่อาศัยใหม่กำลังมุ่งเป้าไปที่ตลาดเฉพาะกลุ่ม และธนาคารกำลังเลือกสรรการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น หุ้นที่เราเลือกเป็นอันดับต้นๆ แนะนำ “ซื้อ” ได้แก่ AP (มูลค่าที่เหมาะสม 12.30 บาท) และ SIRI (มูลค่าที่เหมาะสม 2.20 บาท)เนื่องจากผลการดำเนินงานด้านยอดขาย การโอนกรรมสิทธิ์ที่มีการรับประกันด้วยยอดขายรอโอน การประเมินมูลค่าที่น่าสนใจ และเงินปันผล

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง