รีเซต

วันนี้วันอะไร วันสร้างถนนเจริญกรุง ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์

วันนี้วันอะไร วันสร้างถนนเจริญกรุง ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2565 ( 17:34 )
199
วันนี้วันอะไร วันสร้างถนนเจริญกรุง ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์

รู้หรือไม่ ถนนเจริญกรุง เป็นถนนสายหลักสายแรกของเมืองไทยที่ถูกสร้างขึ้น ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2404 โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้น ซึ่งเป็นถนนสายแรกของประเทศไทยที่สร้างขึ้นตามแบบตะวันตก


ถนนเจริญกรุง ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2407 โดยมีความยาว 8,575 เมตร ซึ่งเป็นถนนสายแรกในกรุงเทพฯและเป็นถนนที่ยาวที่สุดในยุคนั้น ถนนเจริญกรุงเริ่มต้นตั้งแต่ถนนสนามไชยบริเวณวงเวียน รด. หน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และตัดกับถนนพระรามที่ 3 จนไปสิ้นสุดที่แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ และการไฟฟ้านครหลวงเขตยานนาวา 


ที่มาภาพ : wikipedia


ถนนเจริญกรุง เป็นถนนรุ่นแรกที่ใช้เทคนิคการสร้างแบบตะวันตก ผ่านพื้นที่เขตพระนคร,เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย,เขตสัมพันธวงศ์,เขตบางรัก,เขตสาทร และเขตบางคอแหลม และเป็นเส้นแบ่งของเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย (ด้านซ้าย) กับเขตสัมพันธวงศ์ (ด้านขวา) ตั้งแต่ช่วงสะพานเหล็กบนไปจนถึงบริเวณแยกหมอมี


ในอดีต ถนนเจริญกรุง ถูกเรียกกันว่า ถนนใหม่ (New Road) แต่ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนว่า “ถนนเจริญกรุง” ซึ่งมีความหมายว่า ถนนแห่งความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง


ทั้งนี้ ถนนเจริญกรุง เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางค้าขายในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านการค้าขายของชาวจีนที่จะอยู่ในถนนเส้นนี้เป็นหลัก เนื่องจากถนนเจริญกรุงใกล้กับถนนสนามไชยที่อยู่ใกล้กับชุมชนเยาวราช ชุมชนใหญ่ของชาวจีนที่ย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากในประเทศไทย


ที่มาข้อมูล : wikipedia 

ที่มาภาพ : wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง