รีเซต

ไต้ฝุ่น 'ราอี' อ่อนกำลังลงแล้ว! เหลือระดับ 3 หลังถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้

ไต้ฝุ่น 'ราอี' อ่อนกำลังลงแล้ว! เหลือระดับ 3 หลังถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้
TNN World
17 ธันวาคม 2564 ( 20:14 )
147
ไต้ฝุ่น 'ราอี' อ่อนกำลังลงแล้ว! เหลือระดับ 3 หลังถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้

ข่าววันนี้  ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ราอี” เทียบเท่าเฮอริเคนสูงสุดระดับ 5 และเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดที่ถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ อ่อนกำลังลงเหลือระดับ 3 หลังถล่มฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้ว 1 คน อพยพประชาชนกว่า 300,000 คน เกิดดินถล่มและสร้างความเสียหายอย่างหนัก สภาพเมืองที่เสียหายหนักสุด เหมือนเพิ่งถูกระเบิดถล่ม


ภาพล่าสุดซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ราอี” ถล่มฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่ยามฝั่งฟิลิปปินส์ใช้เรือช่วยอพยพชาวบ้านในเมืองคากายัน เดอ โอโร ทางใต้ของฟิลิปปินส์ โดยชาวบ้านจำนวนมากติดอยู่ภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วมหนัก หลังราอีทำให้เกิดฝนตกกระหน่ำ

เมื่อวานนี้ (16 ธันวาคม) ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ราอี” หรือในฟิลิปปินส์เรียกว่า “โอเดตต์” พัดถล่มฟิลิปปินส์บริเวณภาคกลางและภาคใต้ตามคาด โดยพัดขึ้นฝั่งบนเกาะเซียร์เกาของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
ล่าสุดเช้าวันนี้ (17 ธันวาคม) อุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์รายงานว่า ราอีอ่อนกำลังลงแล้วเหลือ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านเว็บ Tropical Storm Risk รายงานว่า ราอีอ่อนกำลังลงเหลือระดับ 3 แล้วจากระดับ 5 สูงสุด คาดว่าจะเคลื่อนตัวออกจากจังหวัดพาลาวาน และออกจากฟิลิปปินส์ไปในวันพรุ่งนี้ (18 ธันวาคม)

ด้านสำนักภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์ ยืนยันมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน ประชาชนอพยพแล้วกว่า 300,000 คนรวมถึงนักท่องเที่ยวที่พักอยู่ตามรีสอร์ตหลายแห่งที่อยู่ติดชายหาดด้วย และแม้แต่ตัวอาคารที่ทำการของสำนักภัยพิบัติเอง ที่รายงานตัวเลขผู้บาดเจ็บเสียชีวิตก็ได้รับความเสียหายหนักจากราอีด้วยเช่นกัน

 

ความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (16 ธันวาคม) เกิดน้ำท่วมหนักหลายหมู่บ้าน สูงสุดถึงระดับหน้าอก หลังคาอาคารบ้านเรือนพังถล่มจำนวนมาก การสื่อสารถูกตัดขาด ไม้ใหญ่หักโค่นถอนราก สายไฟฟ้าขาดเสียหาย เที่ยวบินยกเลิกทั่วฟิลิปปินส์ ท่าเรือหลายสิบแห่งปิดทำการ หลังอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ประกาศเตือนคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์ม เซิร์จ สูงหลายเมตรหลายลูก อาจซัดเข้าฝั่งจนเกิดน้ำท่วมแนวชายฝั่งและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


เมืองซูริเกา บนเกาะมินดาเนา ทางใต้ของฟิลิปปินส์ อาจเป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายหนักมากที่สุด เกิดดินถล่มหลายจุด สำนักข่าว ABS-CBN ซึ่งมีผู้สื่อข่าวอยู่ในพื้นที่ รายงานว่า สภาพของเมืองซูริเกาเหมือนกับเพิ่งถูกระเบิดถล่ม อาคารบ้านเรือนแทบทุกหลังในเมืองนี้ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมไปถึงแม้กระทั่งสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติเอง ก็เสียหายอย่างหนักด้วย 


ถนนหลายสายที่เข้าสู่เมืองซูริเกถูกตัดขาดเนื่องจากดินถล่ม ไม้ใหญ่ล้มขวางถนน และเสาไฟฟ้าหักโค่นขวางถนน ด้านเออร์เนสโต มาตูกัส นายกเทศมนตรีซูริเกา ระบุว่า ราอีพัดถล่มเมืองซูริเกานานหลายชั่วโมง สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชากรซูริเกาที่มีทั้งหมด 170,000 คน และทุกสิ่งทุกอย่างที่พายุพัดผ่านได้รับความเสียหายหนัก


ส่วนในวันนี้ (17 ธันวาคม) ราอีกำลังเคลื่อนตัวบนเกาะวาซายาสหลังขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ กำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะพาลาวาน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของฟิลิปปินส์ หลังจากที่อ่อนกำลังลงเล็กน้อย คาดว่าจะลงทะเลจีนใต้ไปในวันเสาร์นี้ (18 ธันวาคม) และจะมุ่งหน้าไปถล่มเวียดนามและไต้หวันต่อไป


ทั้งนี้ ราอีพัดถล่มฟิลิปปินส์ในช่วงนี้เป็นช่วงปลายของฤดูกาลไต้ฝุ่นแล้ว จากปกติที่พายุส่วนใหญ่จะถล่มฟิลิปปินส์ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม


ภาพ: Reuters

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง