รีเซต

ไต้หวันโอดซื้อไม่ไหว เฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำจากมะกัน เหตุแพงเกิน

ไต้หวันโอดซื้อไม่ไหว เฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำจากมะกัน เหตุแพงเกิน
มติชน
5 พฤษภาคม 2565 ( 14:40 )
55
ไต้หวันโอดซื้อไม่ไหว เฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำจากมะกัน เหตุแพงเกิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันส่งสัญญาณละทิ้งแผนการสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำชั้นสูงรุ่นใหม่จากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีราคาสูงเกินไป

 

สัญญาณนี้มาจากนายชิง กั๋ว เจิ้ง รัฐมนตรีกลาโหมของไต้หวัน ในระหว่างการตอบกระทู้ถามในรัฐสภาเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของการจัดซื้ออาวุธรุ่นใหม่จากสหรัฐของไต้หวัน หลังจากก่อนหน้านี้ไต้หวันเผยว่ากำลังวางแผนที่จะจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำ เอ็มเอช-60อาร์ จำนวน 6 ลำ จาก ล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป บริษัทด้านอากาศยาน อวกาศ และการป้องกันประเทศยักษ์ใหญ่โลกสัญชาติอเมริกัน แต่สื่อไต้หวันรายงานว่าสหรัฐปฏิเสธการขายอากาศยานดังกล่าวเนื่องจากไม่สอดคล้องกับความต้องการของไต้หวัน

 

ขณะที่ในการตอบกระทู้ถามเรื่องนี้ รัฐมนตรีกลาโหมได้กล่าวถึงกรณีการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ขึ้นก่อน โดยกล่าวว่า มีราคาสูงเกินไป ซึ่งเกินความสามารถของไต้หวัน


นอกจากนี้ยังรายงานว่าการจัดซื้ออาวุธอื่นอีก 2 รายการ ก็เกิดความล่าช้าขึ้นด้วย ได้แก่ ระบบปืนใหญ่อัตตาจรเอ็ม109เอ6 ขนาดกลาง และขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสติงเจอร์ ซึ่งรัฐนตรีกลาโหมไต้หวันชี้แจงว่า ได้มีการลงนามในสัญญาสั่งซื้อขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสติงเจอร์และชำระเงินไปแล้ว และจะกดดันให้สหรัฐส่งมอบให้โดยเร็ว

 

“เราไม่ได้มองว่าการขายอาวุธเป็นเรื่องเล็กน้อยและเรามีแผนสำรอง” นายชิงกล่าวเสริม โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

 

ก่อนหน้านี้ไต้หวันระบุว่าสหรัฐได้เสนอทางเลือกเป็น เอ็ม109เอ6 รวมถึงเครื่องยิงจรวดติดตั้งบนรถบรรทุก ที่เรียกว่า ระบบจรวดหลายลำกล้องเคลื่อนที่ได้สูง( HIMARS) ผลิตโดยล็อกฮีดมาร์ติน ซึ่งนายชิงกล่าวว่า ไต้หวันยังกำลังพิจารณาหลายตัวเลือกนั้นอยู่

 

สำหรับขีปนาวุธสติงเจอร์ ผลิตโดยบริษัทรีเธียน เทคโนโลจีส์ เป็นอาวุธที่มีความต้องการอย่างมากในยูเครน ในการใช้รับมือต่อต้านการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย แต่อุปทานการผลิตในสหรัฐลดลงและการจะผลิตอาวุธต่อต้านอากาศยานเพิ่มมากขึ้นของสหรัฐยังเผชิญอุปสรรคสำคัญหลายด้าน

 

ทั้งนี้ ไต้หวัน กำลังดำเนินการปรับปรุงแสนยานุภาพทางทหารเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันการโจมตีจากจีน ที่อ้างสิทธิอธิปไตยเหนือไต้หวันว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน ท่ามกลางการสนับสนุนของสหรัฐให้ไต้หวันปรับปรุงแสนยานุภาพทางทหารให้ทันสมัย เพื่อที่ไต้หวันจะกลายเป็น เม่น ที่จีนโจมตีได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง