รีเซต

กรมแพทย์แผนไทยฯเตรียมพร้อม "ฟ้าทะลายโจร" รับเปิดประเทศ

กรมแพทย์แผนไทยฯเตรียมพร้อม "ฟ้าทะลายโจร" รับเปิดประเทศ
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2564 ( 12:53 )
100
กรมแพทย์แผนไทยฯเตรียมพร้อม "ฟ้าทะลายโจร" รับเปิดประเทศ

วันนี้( 30 ต.ค.64) นายแพทย์ธิติ  แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ระบุว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯได้เตรียมพร้อมสมุนไพรสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิดที่บ้าน หากสมัครใจรับการรักษาด้วยแพทย์แผนไทย ก็จะมีฟ้าทะลายโจร หรือ การใช้ยาแผนไทยอื่นๆในการบรรเทาอาการโดย จะมีแพทย์แผนไทยที่อยู่ทั่วประเทศในการให้บริการส่วนนี้ เพื่อเป็นการรองรับในการเปิดประเทศหากพบผู้ติดเชื้อ และการเตรียมแผนสมุนไพรที่กระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด เพื่อแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยว 

สำหรับปีที่ผ่านมา ยอมรับ ความต้องการฟ้าทะลายโจร เพิ่มสูงขึ้นมา แหล่งผลิตในประเทศไม่เพียงพอทำให้ต้องมีการนำเข้ายาฟ้าทะลายโจรบางส่วน จากต่างประเทศอย่างประเทศจีน เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตยา ส่วนแหล่งผลิตฟ้าทะลายโจรหลักๆในไทยตอนนี้ หากเป็นฟ้าทะลายโจรในรูปแบบของผงบด คือ ที่อภัยภูเบศ และของภาคเอกชน ส่วนสารสกัดฟ้าทะลายโจรหลักๆคือจะเป็นเอกชน ส่วนการดำเนินงานของกรมการแพทย์แผนไทยฯจะเป็นในลักษณะ การวางแผนงานทางวิชาการ เพื่อเป็นต้นแบบ 

นายแพทย์ธิติ ระบุว่า ขณะนี้หลายประเทศให้ความสนใจยาฟ้าทะลายโจร เช่น ประเทศอังกฤษที่ได้มีสำนักข่าวมาทำข่าว และได้ประสานขอข้อมูลจากประเทศไทยเพื่อนำไปศึกษา ทั้งนี้ การศึกษาวิจัยฟ้าทะลายโจรของไทย ยอมรับว่า เป็นการศึกษาวิจัยในจำนวนผู้ป่วยที่ยังน้อยอยู่ จึงยังทำให้ไม่เห็นถึงความแตกต่างอย่างมีนัยะสำคัญทางสถิติ  ส่วนตัว มองว่า ประเด็นนี้ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกัน คือ เพราะมองว่าเป็นโอกาสของประเทศในการพัฒนายาสมุนไพรให้เป็นที่รู้จัก


ภาพจาก TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง