รีเซต

ฝูงแมวน้ำลายจุดตัวกลม อพยพเข้าอ่าวเหลียวตงเพิ่มขึ้น

ฝูงแมวน้ำลายจุดตัวกลม อพยพเข้าอ่าวเหลียวตงเพิ่มขึ้น
Xinhua
10 เมษายน 2567 ( 13:57 )
12
ฝูงแมวน้ำลายจุดตัวกลม อพยพเข้าอ่าวเหลียวตงเพิ่มขึ้น

ผานจิ่น, 10 เม.ย. (ซินหัว) -- ฝูงแมวน้ำลายจุดที่อาศัยอยู่บริเวณอ่าวเหลียวตง เมืองผานจิ่น มณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน กำลังเข้าสู่ช่วงใช้ชีวิตกลางแจ้งหลังจากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจนสภาพอากาศอบอุ่น

อ่าวเหลียวตง ซึ่งตั้งอยู่ตอนเหนือสุดของพื้นที่ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งในน่านน้ำของจีน ถือเป็นพื้นที่เพาะพันธุ์ที่อยู่ตอนใต้สุดของกลุ่มพื้นที่เพาะพันธุ์แมวน้ำลายจุด 8 แห่งทั่วโลก ขณะแมวน้ำลายจุดจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองคุ้มครองระดับสูงสุดของจีน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลวงศ์สัตว์ตีนครีบเพียงชนิดเดียวที่เพาะพันธุ์ในน่านน้ำจีนช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมืองผานจิ่นมุ่งมั่นรักษาความสมดุลทางนิเวศวิทยาของพื้นที่ชายฝั่ง โดยมีการฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำริมชายฝั่ง 85,900 หมู่ (ราว 36,000 ไร่) และเพิ่มแนวชายฝั่งธรรมชาติ 17.6 กิโลเมตร

ซึ่งความพยายามเหล่านี้ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมอันเกื้อหนุนการเพาะพันธุ์และอยู่อาศัยของแมวน้ำลายจุดที่อพยพมาที่นี่ทุกปีอนึ่ง ข้อมูลสถิติระบุว่าจำนวนประชากรแมวน้ำลายจุดในอ่าวเหลียวตงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และคาดว่าจำนวนประชากรแมวน้ำลายจุดในปีนี้จะเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีก่อน(บันทึกภาพวันที่ 9 เม.ย. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง