รีเซต

BTSผู้โดยสารฟื้นตัวแกร่ง สายสีชมพู-เหลืองหนุนเพิ่ม

BTSผู้โดยสารฟื้นตัวแกร่ง สายสีชมพู-เหลืองหนุนเพิ่ม
ทันหุ้น
25 พฤศจิกายน 2565 ( 13:58 )
139
BTSผู้โดยสารฟื้นตัวแกร่ง สายสีชมพู-เหลืองหนุนเพิ่ม

#BTS #ทันหุ้น– BTS ปลื้มอัตราผู้โดยสารแตะ 70-80% ของช่วงปี 2561/2562 มั่นใจงวดปี 2566/2567 ฟื้นตัวต่อเนื่องหนุนจากทั้งการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สายสีเหลือง และโครงการมิกซ์ยูส The Unicorn ย่านพญาไท ย้ำร่วมหาทางเจรจาแก้ปัญหาหนี้สินร่วมกับกรุงเทพมหานคร ให้ดีที่สุด

 

นายสุรยุทธ  ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า บริษัทประเมินแนวโน้มธุรกิจช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2565/2566 (ต.ค. 65-มี.ค.66) มีแนวโน้มเติบโตดีว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยเฉพาะธุรกิจ Move ปริมาณผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าBTS ช่วงวันทำงานเร่งตัวขึ้นแตะระดับ 5.4 แสนเที่ยวคนต่อวัน ฟื้นตัวราว 70% เทียบกับปี 2562 และการเดินทางช่วงเทศกาลสำคัญ อาทิ เทศกาลลอยกระทงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาปริมาณผู้โดยสารเร่งตัวแตะกว่า  8 แสนเที่ยวคนต่อวัน คิดเป็นราว 80% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่ระดับ 1 ล้านเที่ยวคนต่อวัน

 

ด้านธุรกิจโฆษณา หรือ Mix ก็สามารถฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ตามเม็ดเงินโฆษณาที่เพิ่มขึ้นตามการรีแบรนด์ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ อีกทั้งปริมาณทราฟฟิก (Traffic) ภายในสถานีรถไฟฟ้าก็เป็นปัจจัยหนุนสำคัญให้ยอดขายของร้าน Turtle ในสถานีรถไฟฟ้า BTS ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 3 สาขา เร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตามธุรกิจบริการขนส่งสินค้า ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ยังคงมีแรงกดดันจากการแข่งขันรุนแรง และนานกว่าระยะเวลาที่บริษัทประเมินไว้ ทำให้ยังเห็นผลขาดทุนและเข้ามากดดันต่อกำไรของ BTS บ้าง

 

พันธมิตรต่อยอด

 

ส่วนธุรกิจ Match ซึ่งมุ่งเน้นต่อยอด หรือร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรที่หลากหลายสร้าง Synergy ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันบริษัทมีพันธมิตรที่หลากหลายอาทิเครือสหพัฒน์, บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART, และบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE เป็นต้น

 

“ธุรกิจ Match มุ่งมองหาพันธมิตรที่หลากหลาย มาร่วมเสริมศักยภาพ หรือธุรกิจของบริษัทให้แข็งแกร่งขึ้น เช่นการทรานส์ฟอร์มยู ซิตี้เป็นบริษัท แรบบิท-ไลน์ เพย์ จํากัดเพื่อเตรียมรุกธุรกิจสินเชื่อครบวงจร ด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็มี NOBLE ร่วมพัฒนาต่อยอด ซึ่งก็จะสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมให้กับทั้งบริษัท และพันธมิตร”

 

ทั้งนี้ คาดการณ์แนวโน้มของธุรกิจในปี 2566/2567 (เม.ย 66-มี.ค. 67) จะยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ, ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น, รวมทั้งยังมีแผนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์โครงการมิกซ์ยูส The Unicorn ย่านพญาไท และการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู – สายสีเหลือง, อีกทั้งคาดหวังการผ่อนคลายมาตรการ Zero-Covid-19 ของจีน ซึ่งจะหนุนปริมารผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าให้เร่งตัวสูงกว่าเมื่อปี 2561/2562 ได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

มั่นใจเคลียร์หนี้ลงตัว

 

นายสุรยุทธ กล่าวถึงความควบหน้าการเจรจากับกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพ ธนาคม จำกัด เรียกร้องค่าจ้างงานเดินรถ และบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย 2 ส่วน วงเงินตามที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ทางกรุงเทพมหานคร ชำระค่าจ้างสิ้นสุด ณ เดือนพฤษภาคม 2564 วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ว่าบริษัทและกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างหาแนวทางดำเนินการร่วมกันอย่างดีที่สุด ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางติดตามทวงหนี้เพิ่มในส่วนงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทอีกด้วย

 

อย่างไรก็ดีในวันที่ 25-29 พฤศจิกายน 2565 บริษัทจะเปิดขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability-Linked Bonds : SLB) ซึ่งจะเสนอขายทั้งสิ้น 4 รุ่น โดยมีเป้าหมายการระดมทุนเบื้องต้นที่ 2 หมื่นล้านบาท โดยเงินที่ได้จะนำไปใช้ลงทุนเกี่ยวกับความยั่งยืน เช่น การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าระหว่างการให้บริการระบบรถไฟฟ้าลง 8% รวมถึงเพิ่มการใช้ไฟฟ้าจากโครงการพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะภายในสถานี, ศูนย์ซ่อมบำรุง, อาคารสำนักงานให้ได้ราว 10% เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง