รีเซต

นาซา เตรียมส่ง "อสุจิมนุษย์" 6.7 ล้านตัวขึ้นไปเก็บบนอวกาศ

นาซา เตรียมส่ง "อสุจิมนุษย์" 6.7 ล้านตัวขึ้นไปเก็บบนอวกาศ
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2564 ( 19:21 )
220
นาซา เตรียมส่ง "อสุจิมนุษย์" 6.7 ล้านตัวขึ้นไปเก็บบนอวกาศ

เมื่อ 2 ปีก่อน ทาง NASA ได้ทำการส่งสเปิร์มของมนุษย์จำนวนหนึ่งขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติร่วมกับสัมภาระอื่นๆในยาน Dragon ของ SpaceX ในภารกิจ CRS-14 ขึ้นไปสู่ดวงจันทร์ ล่าสุดการประชุมวิชาการอวกาศของสถาบัน IEEE นักวิทยาศาสตร์ ได้เสนอให้เตรียมส่งอสุจิไปอีกมหาศาลจำนวล 6.7 ล้านตัวไปเก็บไว้บนอวกาศ ด้วยเหตุผลที่ว่า เพื่อการดำรงอยู่ของมนุษยชาติ เนื่องจากโลกเป็นสภาพแวดล้อมที่ผันผวนตามธรรมชาติและตัวอย่างที่เก็บไว้บนโลกยังคงเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่

 

 

 

บนอวกาศ ทางNASA ได้สร้าง Ark หรือสถานีอวกาศ เพื่อเก็บตัวอย่างอื่นๆไว้เป็นอย่างดี เพื่อรับรองว่าทุกอย่างที่เก็บรักษาจะอยู่อย่างสมบูรณ์ และสามารถใช้ในอนาคตข้างหน้า แม้ว่าวันหนึ่งมนุษยชาติจะมีจำนวนน้อยลงหรือสูญสิ้นไปก็ตาม

 

 

ในครั้งนี้ NASA ต้องการทดลองความสามารถในการเคลือนที่ในสภาวะไร้น้ำหนักของสเปิร์ม เพื่อหาคำตอบว่าจะสามารถใช้ในการสืบพันธุ์ในอนาคตในอวกาศได้หรือไม่ ดังนั้นการเก็บสเปิร์มในอวกาศถือว่าเป็นความคิดที่ดีและมีความปลอดภัยมาก 

 

 

นอกจากสเปิร์มที่จะนำไปเก็บรักษาบนอวกาศแล้ว ยังมีเมล็ดพันธุ์เกือบทุกสายพันธุ์บนโลก จำนวน 4.5 พันล้านเม็ด เดินทางไปพร้อมๆกัน เพราะพื้นที่บน Ark มีมากพอเพื่อเก็บรักษาสิ่งของต่างๆเพื่ออนาคตของมนุษยชาติ

 

 

นาซายังมีอีกทางเลือกในการเก็บตัวอย่าง DNA สิ่งมีชีวิต ไว้ใน Ark บนดวงจันทร์ หรือ สถานีอวกาศที่นาซามีแผนสร้างอยู่ลึกลงไปใต้ดินนั้น สามารถรักษาสภาพสิ่งที่ถูกเก็บไว้ภายในได้ถึงพันล้านปี ซึ่งทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงทฤษฎีเท่านั้น โดยอันดับแรกมนุษย์จะต้องกลับไปดวงจันทร์ก่อน ซึ่ง NASA กำลังวางแผนที่จะทำภายในปี 2024 ในโครงการ Artemis  หลังจากที่ไม่มีใครไปเยือนมากว่า 50 ปี  

 

 

ซึ่งความคืบหน้าโครงการ Artemis ทางนาซา กำลังออกแบบเสาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนดวงจันทร์ สำหรับภารกิจ Artemis เพื่อมีกระแสไฟฟ้าใช้ในการทำการวิจัยต่างๆ นอกจากนี้จะส่งยาน Orion และ SLS โดยไม่มีมนุษย์ควบคุมขึ้นไปโคจรและสำรวจสภาพต่างๆบนดวงจันทร์ จากนั้นจะเป็นภารกิจการนำนักบินอวกาศหญิงคนแรก ไปเหยียบบนดวงจันทร์ภายในปี 2024 โดยจะไปสำรวจที่ ขั้วใต้ของดวงจันทร์ เพื่อสร้าง Artemis Base Camp ไว้เป็นฐานที่มั่นหลักของมนุษย์สำหรับการอยู่อาศัยระยะยาวกว่า 2 เดือน

 

สำหรับโครงการส่งสเปิร์มมนุษย์ไปเก็บไว้บนอวกาศ ตอนนี้ยังคงมีที่ว่างมากมายและสามารถเก็บของสำคัญสำหรับมวลมนุษย์ได้อีกหากใครต้องการเอามานำฝากไว้ 

 

 

ขณะที่ทางฝั่งจีน กับ รัสเซีย จะใช้ประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์อวกาศที่สั่งสมมา, การวิจัยและการพัฒนา รวมถึงอุปกรณ์และเทคโนโลยีอวกาศ ได้ร่วมกัน ลงนาม MOU วางโรดแมปสำหรับสร้างสถานีวิทยาทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศบนดวงจันทร์ (ILRS)”  

 

 

โดยจะเปิดกว้างสำหรับทุกประเทศและหุ้นส่วนระหว่างประเทศที่สนใจทั้งหมด โดยเป้าหมายเพื่อทำให้ความร่วมมือด้านการวิจัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งเสริมการสำรวจและใช้งานพื้นที่นอกโลกอย่างสันติเพื่อผลประโยชน์ของมนุษยชาติ

 

 

จีน กับ รัสเซีย ยังลงนามข้อตกลง สร้างศูนย์เก็บข้อมูลร่วมเพื่อการสำรวจดวงจันทร์และอวกาศเบื้องลึกในโครงการสำรวจขั้วใต้ของดวงจันทร์ อย่างโครงการ ‘ฉางเอ๋อ-7’ ของจีน และ ‘ลูนา 27’ ของรัสเซีย

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง