รีเซต

ปราจีนฯฝนถล่ม 2 วันต่อเนื่อง น้ำป่าท่วมหมู่บ้านตีนเขาทับลานแล้ว ไร่มันสำปะหลังจมน้ำ

ปราจีนฯฝนถล่ม 2 วันต่อเนื่อง น้ำป่าท่วมหมู่บ้านตีนเขาทับลานแล้ว ไร่มันสำปะหลังจมน้ำ
มติชน
16 สิงหาคม 2564 ( 12:41 )
52
ปราจีนฯฝนถล่ม 2 วันต่อเนื่อง น้ำป่าท่วมหมู่บ้านตีนเขาทับลานแล้ว ไร่มันสำปะหลังจมน้ำ

หลังฝนถล่ม 2 วันต่อเนื่อง น้ำป่าท่วมหมู่บ้านตีนเขาทับลานแล้ว ขณะตีนเขาใหญ่ประจันตคามต้องเร่งเปิดบานประตูระบายน้ำเหนือน้ำระบายลงคลองจ้าละหวั่น

 

 

จากกรณีฝนตกต่อเนื่องกัน 2-3 วัน ทั่วทั้งจังหวัดปราจีนบุรี พบว่ามีการแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังพิเศษ เนื่องจากฝนตกหนัก สถานีประจันตคาม (KGT7A) ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี รายงานระดับน้ำ (15 ส.ค.64 .เวลา 15.30 น.) โดยประมาณ 4.10 เมตร ได้มีการแจ้งเตือนภัยให้เตรียมยกของขึ้นสู่ที่สูง พบมีฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันใน อ.ประจันตคาม ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น มวลน้ำป่าจากน้ำตกตะคร้อจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกไหลลงสู่คลองประจันตคาม เจ้าหน้าที่ควบคุมบานประตูระบายน้ำประจันตคามทำการเปิดบานน้ำป้องกันการไหล่บ่า หรือล้นฝั่ง-ล้นตลิ่งลงคลองประจันตคาม ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมหมู่บ้าน ถนนในหมู่บ้านนาแขม ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคามด้านล่าง บางส่วน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากฝนตกหนักวานนี้ (15 ส.ค.) ส่งผลให้หมู่บ้านทับลาน หมู่ 10 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ที่อยู่ติดภูเขาระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่คลองลำพระยาธาร บางส่วนระบายไม่ทัน ได้เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรบางส่วน ชาวบ้านที่อยู่ติดกับคลองเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน หวั่นว่าจะเกิดดินโคลนถล่มเหมือนปีที่ผ่านมา

 

 

ล่าสุด ช่วงสายวันนี้ (16 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่บ้านทับลานใน พบว่าคลองลำพระยาธารที่มีน้ำล้นตลิ่ง น้ำได้ไหลท่วมถนนคอนกรีตเข้าหมู่บ้านลึก 20-40 ซม. ยาวกว่า 20 เมตร ประชาชนสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ นอกจากนี้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมสวนปาล์ม ไร่ข้าวโพด และมันสำปะหลังหลายไร่

 

 

พร้อมกันนี้ น้ำได้ท่วมถนนทางสำนักสงฆ์ธรรมปิฎก ระยาทางลึกระดับเอว เป็นทางยาว 50 เมตร ขณะนี้น้ำในลำคลองพญาธารค่อยๆ ลดระดับลง แต่ยังคงมีปริมาณล้นตลิ่งอยู่ หากฝนในพื้นที่ไม่ตกลงมาอีก คาดว่าน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเย็นนี้ แต่สภาพอากาศโดยทั่วไปมีเค้าฝนปกคลุมพื้นที่อยู่ตลอดเวลา

 

 

นายแผน ล้นเหม่ และนาง ขันทอง สองสามีภรรยาชาวบ้านทับลานใน เดินลุยน้ำเข้าไปนำอาหารไปถวายพระที่จำพรรษาอยู่ในสำนักสงฆ์ กล่าวว่า น้ำในคลองได้หลากท่วมพื้นที่ตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้ กระทั่งรุ่งสางน้ำได้ลดระดับลงแต่ก็ยังมีระดับน้ำสูงอยู่เป็นบางช่วง ไร่มันสำปะหลังของตนถูกน้ำท่วมลึก 1 เมตร เกือบ 10 ไร่ ยังเก็บเกี่ยวไม่ได้ คาดว่าคงเน่าหมดกว่าน้ำจะลดวันพรุ่งนี้

 

 

ด้านนางอำภา ชวงบุรี กล่าวว่า น้ำได้หลากเข้าท่วมทางเข้าหมู่บ้านและพื้นที่เกษตรของประชาชนในหมู่บ้านตั้งแต่ค่ำวานนี้ ช่วงเช้าค่อยๆ ลดลงขณะนี้ หมู่บ้านเข้า-ออกทางเดียว ชาวบ้านที่ทำงานในเขตอุตสาหกรรมขาดงานไปทำงานไม่ได้ แต่ยังมีปริมาณน้ำในลำคลองสูงอยู่ การสัญจรเข้าออกระหว่างหมู่บ้านประชาชนได้รับผลกระทบไม่มากนัก แต่ชาวบ้านยังกังวลใจอยู่ว่าหากวันนี้ฝนตกลงมาอาจทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลให้ชาวบ้านเข้าออกได้ยากลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง