รีเซต

"ELIZA" แช็ตบอตตัวแรกก่อน ChatGPT - ถูกสร้างขึ้นให้เป็น นักบำบัดทางจิต !

"ELIZA" แช็ตบอตตัวแรกก่อน ChatGPT - ถูกสร้างขึ้นให้เป็น นักบำบัดทางจิต !
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:04 )
107
"ELIZA" แช็ตบอตตัวแรกก่อน ChatGPT - ถูกสร้างขึ้นให้เป็น นักบำบัดทางจิต !

ChatGPT (แช็ตจีพีที) คือ ปัญญาประดิษฐ์ประเภทแช็ตบอต (Chatbot) ทำกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้ ด้วยความสามารถในการตอบคำถามที่หลากหลาย และหลาย ๆ ครั้งที่มันช่วยลดภาระการทำงานบางส่วนลงได้ (เช่น ช่วยเขียนโค้ดโปรแกรมคอมพิวเตอร์) จึงไม่แปลกที่ ChatGPT จะมีผู้ใช้กว่า 100 ล้านคนภายในเวลาเพียง 2 เดือน



ChatGPT
ที่มาของรูปภาพ TNN Tech Reports

 



ปัญญาประดิษฐ์ประเภทแช็ตบอตได้รับการพัฒนามาอย่างยาวนาน เริ่มต้นครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ. 1960 ทั้งนี้ แช็ตบอตตัวแรกนั้นไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการตอบปัญหาที่ผู้ใช้อยากรู้ หากแต่มันถูกออกแบบมาเพื่อพิสูจน์ข้อสันนิษฐานที่ว่า "การสื่อสารระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร เป็นสิ่งที่ฉาบฉวยไม่ลึกซึ้ง" และนั่นจึงเป็นที่มาของการประดิษฐ์แช็ตบอตตัวแรกนามว่า ELIZA (อีไลซา)




ELIZA ในฐานะของนักบำบัดทางจิต


โจเฟซ ไวเซนบอม (Joseph Weizenbaum) นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแมตซาชูเซตส์ (MIT) พัฒนา ELIZA ขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1964-1966 โดยใช้สคริปต์ที่มีชื่อว่า DOCTOR (ด็อกเตอร์) ซึ่งเป็นสคริปต์รูปแบบพิเศษที่ถอดแบบจากหลักการการให้คำปรึกษาแบบไม่นำทาง (Non-directive counseling) ของนักจิตวิทยาชื่อดังคาร์ล โรเจอส์ (Carl Rogers)



ที่มาของภาพ Wikimedia Commons

 



การให้คำปรึกษาแบบไม่นำทาง คือ รูปแบบหนึ่งของการบำบัดทางจิต โดยมีความเชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญที่สุดคือตัวของผู้ป่วยเอง ดังนั้น จิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาที่ใช้การให้คำปรึกษารูปแบบนี้ จะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สะท้อนความรู้สึกกลับไปยังผู้ป่วยให้ได้ฉุกคิด และมีสติที่จะแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง แทนที่จะคอยให้คำแนะนำหรือวิธีการแก้ปัญหา เพราะในบางครั้งวิธีการที่เสนอให้แก่ผู้ป่วยอาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง และอาจจะยิ่งส่งผลเสียแก่ผู้ป่วยได้


ด้วยการเลือกใช้สคริปต์ที่ออกมาแบบมาสำหรับการให้ "คำปรึกษา" ไวเซนบอมจึงสวมรอยให้ ELIZA เป็นแช็ตบอตนักบำบัดทางจิต เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้แช็ตบอตจะถูกสร้างขึ้นด้วยสคริปต์ง่าย ๆ และไม่ได้มีความเข้าใจใด ๆ เกี่ยวกับอารมณ์ของมนุษย์ แต่มันสามารถส่งผลต่อจิตใจของมนุษย์ได้ และทำให้มนุษย์ผู้นั้นเชื่อว่าเขาได้คุยกับคนที่เข้าใจตนเองอย่างแท้จริง



ELIZA มีกลไกการทำงานอย่างไร


วิธีการทำงานของสคริปต์ DOCTOR ใน ELIZA นั้นง่ายมาก ๆ หลักการสำคัญของมัน คือ การให้น้ำหนักคำสำคัญในประโยค ซึ่งจะขอยกตัวอย่าง ดังนี้


สมมุติว่าคุณพิมพ์ประโยค ฉันต้องการหนีจากครอบครัวของฉัน (I want  run away from my parents) สคริปต์จะเริ่มแบ่งวรรคตอนภายในประโยค และให้น้ำหนักกับคำสำคัญภายในประโยคเพื่อสร้างคำตอบที่เหมาะสม


ที่มาของภาพ Ubisend

 


ในกรณีนี้สคริปต์ DOCTOR จะให้น้ำหนักของคำว่า ฉัน (I) เป็น 1 คะแนน ตามด้วยน้ำหนักของคำว่า ต้องการ (want to) เป็น 2 คะแนน และน้ำหนักของวลี หนีออกจากครอบครัวของฉัน (run away from my parents) เป็น 3 คะแนน นั่นหมายความว่า วลี "หนีออกจากครอบครัวของฉัน" จะเป็นคำสำคัญของประโยคนี้ จากนั้น ELIZA จะสร้างคำตอบที่เหมาะสมออกมาให้ 


ซึ่งโดยส่วนมากการสร้างคำตอบจะอยู่ในรอบแบบของการปรับเปลี่ยนประโยค จากประโยคบอกเล่าของคุณให้กลายเป็นประโยคคำถาม โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ถาม" คุณกลับ และให้คุณลองสร้างคำตอบของตนเองขึ้นภายในจาก


ที่มาของภาพ Ubisend

 


จากประโยคก่อนหน้านี้ที่ว่า "ฉันต้องการหนีจากครอบครัวของฉัน" เมื่อ ELIZA เลือกคำสำคัญแล้ว จะมีการสร้างประโยคคำถามขึ้นมาใหม่ อาจเป็นประโยคว่า "การหนีออกจากครอบครัวของคุณ มีความหมายต่อคุณอย่างไร" (What would getting to run away from your parents meant to you?) เห็นได้ว่า ELIZA เพียงแค่ปรับเปลี่ยนบางถ้อยคำในประโยคดั้งเดิมของคุณให้กลายเป็นคำถามสะท้อนกลับมา แต่มันก็ทำให้คุณรู้สึกถึงบางสิ่งบางอย่างได้ และอาจฉุกคิดได้ถึงสิ่งที่ควรกระทำจริง ๆ



ผลตอบรับจากการทดลอง


หลังจากที่ไวเซนบอมอนุญาตให้ผู้ป่วยจิตเวชและอาสาสมัครทดลองใช้ ELIZA ผลปรากฏว่าผู้ป่วยและอาสาสมัครส่วนใหญ่รู้สึกได้ว่าอารมณ์ของพวกเขาและ ELIZA เชื่อมถึงกัน !! รวมถึงไวเซนบอมเองยอมรับว่าในบางครั้งเขาก็รู้สึกคล้อยตามคำตอบของ ELIZA แม้เขาจะทราบดีว่าแช็ตบอตนี้ให้คำตอบตามสคริปต์ที่ตั้งไว้ก็ตาม


ยิ่งไปกว่านั้น เลขานุการของไวเซนบอมเคยเอ่ยปากขออนุญาตให้เขาออกไปจากห้องทำงานเสียก่อน เพื่อที่เธอจะสามารถพิมพ์ตอบโต้กับ ELIZA แต่เพียงลำพัง เพราะเธอรู้สึกว่าปัญหาในชีวิตต่าง ๆ ของเธออาจมีเพียง ELIZA เท่านั้นที่ช่วยคลี่คลายได้ สิ่งนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่า แม้กระทั่งแช็ตบอตที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างง่าย กลับส่งผลต่อสภาพจิตใจของมนุษย์ได้อย่างน่าอัศจรรย์



ที่มาของภาพ Analytics India Magazine

 



ถึงตรงนี้ต้องชี้แจงผู้อ่านเบื้องต้นว่า ในยุคสมัยนั้นนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มเชื่อว่าเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ดังเช่น ELIZA ยังไม่สามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้ แต่การตอบสนองที่เราได้รับจากสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ เกิดจากการคล้อยตามทางความรู้สึกนึกคิดของเราเพียงเท่านั้น ซึ่งไวเซนบอมเองต้องการพิสูจน์ทฤษฎีดังกล่าวด้วย จึงเป็นที่มาของการประดิษฐ์ ELIZA ขึ้นมาในที่สุด


ความแตกต่างของ ELIZA และนักจิตวิทยาที่ใช้วิธีการให้คำปรึกษาแบบไม่นำทาง คือ เทคนิคในการปรับรูปแบบคำให้เหมาะสม เนื่องจาก ELIZA ถูกเขียนขึ้นด้วยสคริปต์อย่างง่าย มันจึงถูกจำกัดรูปแบบของคำตอบเอาไว้ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณพิมพ์คำตอบกลับไปว่า "ใช่" (Yes) ซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง ELIZA จะให้คำตอบที่วนกันไปมา ในขณะที่หากเป็นมนุษย์จริง ๆ ตอบ ก็อาจจะเสนอให้ผู้ถามพูดประโยคอื่น ๆ ออกมาบ้าง


ที่มาของภาพ TNN Tech Reports

 


ทั้งนี้ ถึงแม้ ELIZA จะถูกสร้างขึ้นเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีที่ว่าการสื่อสารของมนุษย์และเครื่องจักรนั้นไม่ลึกซึ้ง แต่จะเห็นได้ว่า ELIZA ยังสามารถทำให้ผู้ป่วยจิตเวชบางรายรู้สึกคล้อยตามไปกับคำตอบที่ได้รับ และฉุกคิดได้ถึงสิ่งที่ตนเองควรทำเพื่อให้ชีวิตเดินหน้าต่อไป จริง ๆ แล้วนั้น ELIZA ควรได้รับการยกย่องในฐานะแช็ตบอตเพื่อการบำบัดด้วยหรือไม่?



ที่มาของภาพ Onlim

 

และนี่คือเรื่องราวของแช็ตบอตตัวแรกของโลก แม้มันจะถูกสร้างขึ้นอย่างเรียบง่ายแต่กลับกลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์ยุคต่อ ๆ มา ต้องการสร้างแช็ตบอตที่มีความสามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จนถึงวันนี้คุณคงได้เห็นแล้วกับศักยภาพอันน่าเหลือเชื่อของ ChatGPT ที่ช่วยตอบคำถามหลายสิ่งอย่างที่คุณอยากรู้ได้

ส่วนใครที่สนใจทดลองใช้งาน ELIZA สามารถเข้าไปพูดคุยได้ใน ลิงก์นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก 1234

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง