รีเซต

ยอดดับแผ่นดินไหว 'ตุรกี' เพิ่มแตะ 5,434 ราย

ยอดดับแผ่นดินไหว 'ตุรกี' เพิ่มแตะ 5,434 ราย
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:35 )
19
ยอดดับแผ่นดินไหว 'ตุรกี' เพิ่มแตะ 5,434 ราย

อังการา, 8 ก.พ. (ซินหัว) -- ฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของตุรกี (ทูร์เคีย) เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 5,434 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร (7 ก.พ.) ส่วนยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่อย่างน้อย 31,777 ราย

โคกาแถลงข่าวร่วมกับฮูลูซี อาคาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของตุรกี ระบุว่าสภาพอากาศแปรปรวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบไม่สามารถเข้าถึงภูมิภาคที่ได้รับความเสียหาย โดยทีมกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากในพื้นที่เกิดภัยพิบัติขณะเดียวกัน

อาคาร์กล่าวว่ากองทัพตุรกีได้ส่งกองพันคอมมานโดจากหน่วยในภูมิภาคตะวันตกของประเทศไปยังพื้นที่เกิดภัยพิบัติเพิ่ม 9 กองพัน พร้อมกับกองพัน จากภูมิภาคทางตอนเหนือของไซปรัส 4 กองพัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวรายงานระบุว่ามีทหารเข้าร่วมการกู้ภัยรวม 7,500 นาย และจะเข้าร่วมในวันพุธ (8 ก.พ.) อีก 1,500 นาย

โดยหน่วยทหาร กองบัญชาการ และกองทหารรักษาการณ์ทั้งหมดในพื้นที่เกิดภัยพิบัติเปิดให้พลเรือนเข้าถึงอย่างสมบูรณ์อย่างไรก็ดี ยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยอาคารพังเสียหายเกือบ 6,000 หลัง สภาพอากาศหนาวเย็น และแผ่นดินไหวตาม (aftershock) หลายครั้ง ซึ่งขัดขวางการกู้ภัย

เมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศภาวะฉุกเฉิน ระยะ 3 เดือน ใน 10 จังหวัดของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

อนึ่ง ตุรกีเผชิญเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.7 ตามมาตราแมกนิจูด ที่จังหวัดคารามันมารัสทางตอนใต้ ตอน 04.17 น. ของวันจันทร์ (6 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ตามด้วยแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 ตามมาตราแมกนิจูด ที่จังหวัดกาซีอันเตปทางตอนใต้ และแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 ตามมาตราแมกนิจูด ที่จังหวัดคารามันมารัส ตอน 13.24 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง