รีเซต

'ดร.อนันต์' เผยงานวิจัยอินเดีย ชี้ ภูมิคุ้มกันมาก ป้องกันระบาดใหญ่จากสายพันธุ์ไม่ได้

'ดร.อนันต์' เผยงานวิจัยอินเดีย ชี้ ภูมิคุ้มกันมาก ป้องกันระบาดใหญ่จากสายพันธุ์ไม่ได้
มติชน
15 กันยายน 2564 ( 09:15 )
36
'ดร.อนันต์' เผยงานวิจัยอินเดีย ชี้ ภูมิคุ้มกันมาก ป้องกันระบาดใหญ่จากสายพันธุ์ไม่ได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า

 

 

ทีมวิจัยในอินเดียเก็บข้อมูลการระบาดของโควิด-19 ใน กรุงนิวเดลี กับ ข้อมูลการตรวจภูมิคุ้มกันของประชากรของอินเดียออกมาน่าสนใจครับ ช่วงปลายปี 2563 อินเดียมีการระบาดของโควิดระลอกแรก แต่จริงๆก่อนการระบาดระลอดนั้น มีการระบาดในประเทศอยู่ก่อนแล้ว เพราะข้อมูลออกมาว่า 24.71% ของประชากรมีแอนติบอดีต่อไวรัสกันแล้ว และ เนื่องจากยังไม่มีการใช้วัคซีน แสดงว่า คนที่มีภูมิเหล่านั้นติดเชื้อจากธรรมชาติมา

 

 

พอหลังจากการระบาดระลอกปลายปี 2563 เคสของอินเดียตกลงมาอย่างชัดเจน และ พบว่าประชากรที่มีภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ มีมากขึ้นถึง 56.13% ซึ่งน่าจะเข้าใกล้ระดับภูมิคุ้มกันหมู่ ในช่วงที่ไวรัสยังแพร่กระจายไม่ได้เก่งมาก แต่หลังจากนั้น 3-4 เดือน อินเดียเกิดการะบาดครั้งรุนแรง ตามที่ได้ทราบกัน และ เป็นต้นกำเนิดของสายพันธุ์เดลต้าที่กระจายไปทั่วโลกในปัจจุบัน

 

 

ข้อมูลนี้เหมือนจะบอกว่า ภูมิคุ้มกันในประชากรที่มากถึง 56.13% ไม่สามารถป้องกันการระบาดใหญ่ของอินเดียได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการระบาดของสายพันธุ์ที่ต่างจากสายพันธุ์เดิม ในอนาคตอินเดียอาจจะมีการเกิดระลอกใหม่หรือไม่นั้นเป็นคำถามที่น่าจับตามองครับ ถ้ามีจริงๆจะเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะ จะสามารถฝ่าภูมิคุ้มกันในประชากรที่มากกว่า 70-80% ของประชากรหลังระลอกสองมาได้อีก

ที่มา https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2021.09.09.21263331v1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง