รีเซต

เปิดเส้นทางพายุ โนอึล คาดภาคเหนือ-อีสานของไทยกระทบหนักสุด

เปิดเส้นทางพายุ โนอึล คาดภาคเหนือ-อีสานของไทยกระทบหนักสุด
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2563 ( 11:24 )
2.5K
เปิดเส้นทางพายุ โนอึล คาดภาคเหนือ-อีสานของไทยกระทบหนักสุด

วันนี้ (17ก.ย.63) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ที่ขณะนี้มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 600 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 13.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 5 (ไต้ฝุ่น) 


จากภาพกราฟิก เส้นสีแดงจะเป็นเส้นทางเดินพายุหลัก ซึ่งจะได้ผลกระทบหนัก ส่วนเส้นสีเหลือง เป็นเส้นทางรอง ก็อาจได้รับผลกระทบน้อยกว่า  ซึ่งคาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ในวันที่ 18-20 กันยายน

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มได้รับอิทธิพลตั้งแต่คืนวันนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

 

ระดับความเร็วลมพายุระดับไหน จะสร้างความรุนแรงอย่างไร โดยความเร็วลมระหว่าง 62 -74  กิโลเมตร ต่อชั่วโมง จะส่งผลให้กิ่งไม้หัก ลมต้านการเดิน  75 -88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างความเสียหาย ทำให้อาคารที่ไม่มั่นคงหักพัง หลังคาปลิว
ความเร็วลม 89 – 102 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง จะทำให้ต้นไม้ถอนรากล้ม เกิดความเสียหายมาก และความเร็ว 103 – 117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างความเสียหาย ทำลายบ้านเรือนที่โครงสร้างไม่แข็งแรง กิ่งไม้หักโค่นและเกิดน้ำท่วม



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง