รีเซต

กาฬสินธุ์ วุ่น! คลัสเตอร์งานศพ สั่งปิด3โรงเรียน พบนร.-แม่ครัวติดโควิด

กาฬสินธุ์ วุ่น! คลัสเตอร์งานศพ สั่งปิด3โรงเรียน พบนร.-แม่ครัวติดโควิด
ข่าวสด
9 พฤศจิกายน 2564 ( 13:38 )
26
กาฬสินธุ์ วุ่น! คลัสเตอร์งานศพ สั่งปิด3โรงเรียน พบนร.-แม่ครัวติดโควิด

กาฬสินธุ์ เร่งควบคุม คลัสเตอร์งานศพ บ้านบัวขาว ล่าสุดพบติดโควิด 39 ราย กักตัวกลุ่มเสี่ยง 400 ราย พร้อมสั่งปิด 3 โรงเรียน หลังพบนักเรียน-แม่บ้านป่วยด้วย

 

จากกรณีพบ คลัสเตอร์งานศพ ในชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยจากการสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่ พบมีผู้ติดเโควิดแล้วหลายสิบราย และกลุ่มเสี่ยงสูงหลายร้อยคน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ล่าสุดวันที่ 9 พ.ย.2564 เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นำเครื่องพ่นยาเข้าฉีดพ่นภายในสำนักทะเบียน ที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์ เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หลังจากมีผู้ติดโควิด-19 จากคลัสเตอร์งานศพมาใช้บริการเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังฉีดพ่นน้ำยาภายในห้องเรียนและบริเวณรอบโรงเรียนบัวขาว(วันครู2500) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองอีกด้วย

 

กาฬสินธุ์ เร่งควบคุม คลัสเตอร์งานศพ บ้านบัวขาว ล่าสุดพบติดโควิด 39 ราย กักตัวกลุ่มเสี่ยง 400 ราย

 

ขณะที่ตัวแทนโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ นำถุงยังชีพกว่า 800 ชุด ตามโครงการมิตรปันสุข กองทุนมิตรผล-บ้านปู ร่วมใจช่วยไทยสู้ภัยโควิด-19 มอบให้กับ นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ และ นายนพรัตน์ ไทยแท้ สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ เพื่อมอบต่อให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและกักตัวเฝ้าดูอาการ 14 วันจากคลัสเตอร์งานศพ ซึ่งเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระของประชาชน

 

นายเทพรัตน์ กล่าวว่า กรณีคลัสเตอร์งานศพในชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 นั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีญาติผู้เสียชีวิตเดินทางจาก จ.ระยอง มาร่วมงานเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้วกลับไปตรวจพบเชื้อ ก่อนที่จะมีประชาชนที่เข้าไปร่วมงานติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 2 พ.ย. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และ อสม. ได้เร่งดำเนินการสอบสวนโรค และตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 400 คน

 

นายเพทรัตน์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้รวม 39 ราย แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากทั้งหมดผ่านการสอบสวนโรค พร้อมนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่ตรวจคัดกรองรอบแรกไปแล้ว แต่ยังไม่พบเชื้อนั้นได้เข้าสู่ระบบการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน และรอตรวจซ้ำรอบที่ 2 ในวันที่ 12 พ.ย.นี้

 

นายเทพรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีแม่ครัวโรงเรียนกุฉินารายณ์ไปร่วมงานศพแล้วติดเชื้อ 1 ราย มีนักเรียนโรงเรียนสามัคคีบัวขาว และโรงเรียนบัวขาว (วันครู 2500) ติดเชื้อจากผู้ปกครองที่ไปร่วมงานศพโรงเรียนละ 1 คนนั้น ขณะนี้ทางสถานศึกษาทั้ง 3 แห่ง ได้ปิดเป็นเวลา 14 วัน และจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ พร้อมนำเจ้าหน้าที่เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในโรงเรียนและทำความสะอาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง

นายเทพรัตน์ กล่าวว่า และอยู่ระว่างการเตรียมความพร้อมและประเมินในการเปิดการเรียนการสอนตามปกติต่อไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเร่งทำต่อไปคือการกำชับและรณรงค์การจัดงานประเพณีต่าง ๆ ในพื้นที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 32 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 29 ราย และพบเชื้อระหว่างกักตัว 3 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดอยู่ที่ 9,525 ราย หายป่วยแล้ว 9,032 ราย กำลังรักษาตัว 432 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 61 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง