รีเซต

จงอาง ยาว 4 เมตร เจอสุนัขไล่กัด หนีขึ้นต้นไม้ อาสาฯรุดช่วย

จงอาง ยาว 4 เมตร เจอสุนัขไล่กัด หนีขึ้นต้นไม้ อาสาฯรุดช่วย
มติชน
7 ธันวาคม 2563 ( 11:36 )
112
จงอาง ยาว 4 เมตร เจอสุนัขไล่กัด หนีขึ้นต้นไม้ อาสาฯรุดช่วย

วันที่ 7 ธ.ค. 63 เวลา 02.30 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านว่า พบงูตัวขนาดใหญ่ คาดว่าจะเป็นงูพิษถูกสุนัขไล่กัด เลื้อยหนีขึ้นไปอยู่บนต้นมังคุดภายในสวนผลไม้ ในพื้นที่บ้านคลองเวฬุม.12 ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี ขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ รีบมาช่วยเหลือจับไปปล่อยคืนป่า เกรงคนในบ้านจะได้รับอันตราย

 

หลังรับแจ้งได้ประสานไปยัง สิบเอก ณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในทีมงานอสรพิษวิทยาของ นิรุทธ์ ชมงาม พร้อมทีมงาน “ อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ ” และกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯในพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมอุปกรณ์ รุดเดินทางตรวจสอบ
และให้การช่วยเหลือในการจับงู

 

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ได้พบกับ นายกมลชัย เทียนธรรม อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52/1 ม.12 ต.ปัถวี (ปัด-ถะ-หวี) อ.มะขาม จ.จันทบุรี เจ้าของสวนผลไม้ ได้พาเจ้าหน้าที่ ไปดูจุดที่พบงูจงอาง ที่ยังอยู่บนยอดต้นมังคุด หลังถูกฝูงสุนัขที่เลี้ยงไว้ รุมไล่กัด

 

ต่อมาทาง สิบเอก ณัฐพล ได้ใช้บันไดปีนขึ้นไปตรวจสอบ พบงูตัวดังกล่าวงูจงอางตัวขนาดใหญ่ ขดตัวกับกิ่งต้นมังคุด และมีทีท่าดุร้าย โดยการชูคอแผ่แม่เบี้ยก่อนพุ่งฉกเข้าใส่ สิบเอก ณัฐพล ทันที และร่วงตกลงมาที่พื้นดิน ขณะทีมงาน

 

“อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ ” ที่รออยู่ด้านล่าง ได้จับส่วนหางไว้ได้ทันทำให้งูจงอาง หันกลับมาไล่ฉกเจ้าหน้าที่อีกหลายครั้ง
ต่อมา สิบเอก ณัฐพล ได้ตรวจสอบพบว่า งูจงอาง มีบาดแผลจากการถูกสุนัขกัดหลายแห่ง จึงได้ใช้วิธีจับงูจงอางด้วยมือเปล่า เพื่อไม่ให้งูได้รับบาดเจ็บ โดยให้ทีมงานใช้ผ้าหลอกล่อ จากนั้นได้เข้าเผชิญหน้าจ้องตาสะกดจิต จนงูอยู่ในอาการสงบ ก่อนจะใช้มือเปล่าจับงูจงอางได้สำเร็จ ท่ามกลางการลุ้นระทึก แทบหยุดหายใจ ของกลุ่มชาวบ้านใกล้เคียง ที่มาสังเกตการณ์

 

 

จากการตรวจสอบ พบงูจงอางตัวดังกล่าว มีความยาวถึง 4 เมตรเศษ และอยู่ในอาการบาดเจ็บจากการถูกสุนัขกัด โดยหลังจากที่งูจงอาง อยู่ในอาการที่สงบทางเจ้าหน้าที่ ได้นำกล่องพลาสติก มาหลอกล่อ ให้งูเลื้อยเข้าไปหลบอาศัยชั่วคราวก่อนนำกลับไปพักฟื้นและรักษาบาดแผล เมื่อแข็งแรงดีจะได้นำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่ห่างไกลต่อไป

 

 

จากการสอบถาม นายกมลชัย เจ้าของสวนผลไม้บอกว่า ขณะเกิดเหตุกำลังนอนพักผ่อนในบ้าน จากนั้นสุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าสวนหลายสิบตัว ได้พากันส่งเสียงเห่าผิดปกติ จึงรีบมาดู จนมาพบฝูงสุนัข กำลังรุมไล่กัดงูสีดำ ตัวใหญ่ ก่อนที่งูตัวดังกล่าว จะเลื้อยหนีขึ้นไปอยู่บนต้นมังคุด จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยจับดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง