รีเซต

เริ่มคืนนี้! ผู้ว่าฯ "อัศวิน" สั่งยกเลิก 7 ด่านคัดกรอง "โควิด-19" ทั่วกรุง ผันกำลังพลคุมเข้ม 8 ธุรกิจนำร่อง

เริ่มคืนนี้! ผู้ว่าฯ "อัศวิน" สั่งยกเลิก 7 ด่านคัดกรอง "โควิด-19" ทั่วกรุง ผันกำลังพลคุมเข้ม 8 ธุรกิจนำร่อง
มติชน
28 เมษายน 2563 ( 18:38 )
398
5
เริ่มคืนนี้! ผู้ว่าฯ "อัศวิน" สั่งยกเลิก 7 ด่านคัดกรอง "โควิด-19" ทั่วกรุง ผันกำลังพลคุมเข้ม 8 ธุรกิจนำร่อง

ผู้ว่าฯ “อัศวิน” สั่งยกเลิก 7 ด่านคัดกรอง “โควิด-19” ทั่วกรุง ผันกำลังพลคุมเข้ม 8 ธุรกิจนำร่อง

กทม.- เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ศาลาว่าการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 33/2563 ว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 วันนี้ (28 เมษายน 2563) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมียอดผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น จำนวน 3 คน ยอดผู้ป่วยสะสม รวมจำนวน 1,484 คน ผู้ป่วยรักษาหายสามารถกลับบ้านได้เพิ่มเติม จำนวน 2 คน ยอดรวมผู้ป่วยรักษาหาย จำนวน 1,354 คน ผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษา 106 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 24 คน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในส่วนผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำด่านคัดกรองการเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเดิมมีการจัดตั้งด่านคัดกรองฯ ทั้งสิ้น 13 ด่าน ปัจจุบันลดจำนวนลงเหลือ 7 ด่าน มีผลการตรวจคัดกรองตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม- วันที่ 27 เมษายน 2563 ดังนี้ เรียกตรวจยานพาหนะ รวมทั้งสิ้น 279,747 คัน ตรวจคัดกรองบุคคล รวมทั้งสิ้น 588,452 คน พบบุคคลเข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งสิ้น 70 คน

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เป็นไปในทางที่ดีขึ้น ประกอบกับ กทม.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดกิจกรรมบางประเภท โดยสถานประกอบกิจการบางประเภทจะสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ แต่ต้องดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ กำหนด

“ซึ่งจำเป็นต้องจัดสรรกำลังพลตำรวจแต่ละท้องที่ เพื่อตรวจติดตามการปฏิบัติของสถานประกอบกิจการดังกล่าวอย่างทั่วถึง จึงจำเป็นต้องยกเลิกด่านตรวจคัดกรองโควิด-19 นอกจากนี้ กำลังพลบางส่วนจะถูกจัดสรรไปปฏิบัติภารกิจการตั้งด่านควบคุมการปฏิบัติตามมาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน ตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ รวมถึงปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนดูแลความเรียบร้อยการจัดระเบียบประชาชนในการรับ-แจกสิ่งของยังชีพด้วย” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า สืบเนื่องจากที่นายกรัฐมนตรีกำหนดขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 โดยจะมีมาตรการผ่อนปรนมาตรการบางประการให้แก่ผู้ประกอบกิจการต่างๆ สามารถดำเนินการได้ กทม.จึงเตรียมเสนอมาตรการผ่อนปรนการประกอบกิจการบางประเภท อาทิ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ตลาด ตลาดนัด ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย สนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ สนามกีฬาเฉพาะชนิดที่มีการเว้นระยะห่าง เช่น เทนนิส แบดมินตัน สวนสาธารณะ ร้านตัดขนสัตว์ เป็นต้น

“โดย กทม.จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ซึ่งมีผู้ว่าฯกทม. เป็นประธาน มีแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงแพทย์จากสถาบันการศึกษา ร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งภายหลังการประชุมจะมีการแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนให้ทราบต่อไป” โฆษก กทม. กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง