รีเซต

Aston Martin หันซบ Lucid ดึงพันธมิตรใหม่พร้อมลุยรถไฟฟ้าเต็มสูบ

Aston Martin หันซบ Lucid ดึงพันธมิตรใหม่พร้อมลุยรถไฟฟ้าเต็มสูบ
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 13:48 )
77
Aston Martin หันซบ Lucid ดึงพันธมิตรใหม่พร้อมลุยรถไฟฟ้าเต็มสูบ

แอสตันมาร์ติน (Aston Martin) บริษัทผลิตรถยนต์สปอร์ตหรูของสหราชอาณาจักร เผยว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ ลูซิด มอเตอร์ส (Lucid Motors) บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าพรีเมียมสัญชาติอเมริกา โดยทางแอสตันมาร์ตินจะแบ่งให้หุ้นถึงร้อยละ 3.7 แลกกับการเข้าถึงเทคโนโลยีรถไฟฟ้าของบริษัทลูซิด มอเตอร์ส เช่น ระบบส่งกำลังไฟฟ้า เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV: Battery Electric Vehicle) ซึ่งอาศัยแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนรถ โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงแหล่งอื่นสำรอง รวมไปถึงระบบแบตเตอรี่ภายใน ซึ่งหลังจากประกาศข้อตกลงดังกล่าวทำให้หุ้นบริษัทแอสตันมาร์ตินพุ่งขึ้นสูงเกือบร้อยละ 15 

โดยภายใต้ข้อตกลงกับทางลูซิด บริษัทแอสตันมาร์ตินจะจ่ายเงินสด และออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 28.4 ล้านหุ้นให้กับบริษัทลูซิด ซึ่งรวม ๆ กันแล้ว ทำให้ข้อตกลงนี้มีมูลค่าประมาณ 232 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8 พันล้านบาทเลยทีเดียว !

แอสตันมาร์ตินเปลี่ยนพันธมิตร

การเปลี่ยนแปลงมาใช้เทคโนโลยีผลิตรถไฟฟ้าถือเป็นการลงทุนที่มีค่าใช้จ่ายมหาศาล ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกทุ่มเงินมากกว่า 1.2 ล้านล้านเหรียญ (ราว 35 ล้านล้านบาท) เพื่อเปลี่ยนมาผลิตรถไฟฟ้า ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายเล็ก ๆ เช่น แอสตันมาร์ติน จึงเลือกพึ่งหาเทคโนโลยีจากบริษัทใหญ่มากกว่าลงทุนวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาใหม่เอง

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทแอสตันมาร์ตินพึ่งพาเทคโนโลยีจาก “พี่ใหญ่” อย่าง เมอร์เซเดส (Mercedes) เป็นหลัก เพื่อวางแผนพัฒนา และเตรียมผลิตรถไฟฟ้าคันแรกออกสู่ตลาดในปีค.ศ. 2025

นอกจากนี้ ทางแอสตันมาร์ตินเผยว่าบริษัทได้แก้ไขข้อตกลงกับทางเมอร์เซเดสเป็นที่เรียบร้อย โดยเมอร์เซเดสจะไม่เพิ่มจำนวนการถือครองหุ้นบริษัทแอสตันมาร์ตินและจะรักษาจำนวนหุ้นไว้ที่ร้อยละ 9 พร้อมกับมอบข้อมูลเทคโนโลยีรถไฟฟ้าให้แก่แอสตัน มาร์ตินต่อไปตามเดิม 

ภาพจาก The Drive

 

รถไฟฟ้าน้องใหม่ พร้อมเทคโนโลยีสุดไฉไล

และสำหรับ ลูซิด มอเตอร์ส เอง ถึงแม้จะเป็นน้องใหม่ที่พึ่งก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2007 แต่ก็ได้ผลิตรถไฟฟ้าออกมาสู่ตลาดแล้วหลายรุ่น โดยหนึ่งในนั้นคือ ลูซิด แอร์ แกรนด์ ทัวริ่ง (Lucid Air Grand Touring) ที่วิ่งได้ไกลถึง 516 ไมล์ หรือราว 830 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

นอกจากนี้การทดสอบโดยนิตยสารรถยนต์ คาร์ แอนด์ ไดร์ฟเวอร์ (Car and Driver) ยังระบุว่า ลูซิด แอร์ ดรีม (Lucid Air Dream) รุ่นปี 2022 มีประสิทธิภาพในการชาร์จด้วยระบบชาร์จไว (DC fast charge) เร็วที่สุดอีกด้วย โดยมีอัตราการชาร์จไฟราว 135 กิโลวัตต์ ถือได้ว่าลูซิด มอเตอร์สเป็นบริษัทผลิตรถไฟฟ้าอีกเจ้าหนึ่งที่น่าจับตามองไม่น้อย

แอสตันมาร์ตินเตรียมลุยตลาดรถไฟฟ้าเต็มสูบ

ข้อตกลงใหม่กับบริษัทลูซิด มอเตอร์ส ทำให้แอสตันมาร์ตินเดินหน้าผลิตและพัฒนารถไฟฟ้าได้เต็มกำลัง นอกจากการเตรียมผลิตรถไฟฟ้าคันแรกในค่ายออกสู่ตลาดแล้ว บริษัทยังเผยว่าภายในปี ค.ศ. 2026 รถยนต์รุ่นใหม่ของแอสตันมาร์ติน จะมีรุ่นพลังงานไฟฟ้าออกมาควบคู่กัน และตั้งเป้าว่ารถในค่ายทั้งหมดจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในปี ค.ศ. 2030 

เรียกได้ว่าในขณะนี้ แอสตันมาร์ตินมีบริษัทระดับโลกถึง 2 รายช่วยสนับสนุนการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟฟ้าอย่างเต็มกำลัง ซึ่งในอนาคต รถยนต์สปอร์ตหรูจากราชอาณาจักรนี้จะออกรถไฟฟ้ารุ่นแรกในค่ายเป็นรถรุ่นไหน และมีเทคโนโลยีเจ๋ง ๆ แบบไหนบ้างต้องติดตามกันต่อไป 

ที่มาข้อมูล Reuters, Techcrunch

ที่มาภาพ TheDrive, Flickr@Ivan Radic

ข่าวที่เกี่ยวข้อง