รีเซต

"สึกะ" ชนะเลือกตั้งพรรครบ.ญี่ปุ่น จ่อนั่งเก้าอี้นายกฯ

"สึกะ" ชนะเลือกตั้งพรรครบ.ญี่ปุ่น จ่อนั่งเก้าอี้นายกฯ
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2563 ( 14:59 )
105
"สึกะ" ชนะเลือกตั้งพรรครบ.ญี่ปุ่น จ่อนั่งเก้าอี้นายกฯ

วันนี้( 14 ก.ย.63) นายโยชิฮิเดะ สึกะ วัย 71 ปี คนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ในศึกเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ในวันนี้ การคว้าชัยชนะดังกล่าว เปิดทางให้ สึกะ ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายอาเบะ

โดย สึกะ ได้คะแนนเสียงสนับสนุนถึง 377 เสียงจากทั้งหมดที่ลงคะแนน 534 เสียง จากสมาชิกรัฐสภาและผู้แทนระดับท้องถิ่นของพรรค ขณะที่  คู่แข่งอย่างนายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ได้ 68 เสียง และนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ 89 เสียง  ส่งผลให้ สึกะ จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอนในการลงคะแนนเสียงที่รัฐสภาในวันพุธนี้ เนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตย ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏร  ซึ่งสึกะ จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีในช่วงเวลาที่เหลือของวาระการดำรงตำแหน่งของนายอาเบะ จนถึงเดือนกันยายนปี 2564

สึกะ บอกว่า เขาจะสานต่อนโยบาย”อาเบะโนมิกส์”ของนายอาเบะ ซึ่งมุ่งเน้นการปฏิรูปและการใช้จ่ายของรัฐบาล  นอกจากนี้สึกะยังต้องรับศึกหนักในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจซบเซา ตลอดจนปัญหาเรื่องประชากรสูงวัยเพิ่มจำนวนขึ้น แต่อัตราการเกิดกลับลดลง ไม่เพียงแค่นั้น สึกะ ยังต้องเผชิญการท้าทายในการเมืองระดับโลกเพราะญี่ปุ่นต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่  3 พฤศจิกายน 

อย่างไรก็ตาม มีการร่ำลือกันว่า สึกะ จะจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรอย่างเร็วสุดในเดือนหน้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำหน้าที่ให้ครบวาระ 3 ปีในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยในปีหน้า  ในขณะที่การเลือกตั้งส.ส.ตามกำหนดจะต้องมีขึ้นในปลายเดือนตุลาคมปีหน้า 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง