รีเซต

ขอนแก่น ป่วยโควิดเพิ่ม! สลด หญิงติดเชื้อดับอีก เผยไทม์ไลน์ติดจากลูก

ขอนแก่น ป่วยโควิดเพิ่ม! สลด หญิงติดเชื้อดับอีก เผยไทม์ไลน์ติดจากลูก
ข่าวสด
3 กรกฎาคม 2564 ( 11:35 )
47
ขอนแก่น ป่วยโควิดเพิ่ม! สลด หญิงติดเชื้อดับอีก เผยไทม์ไลน์ติดจากลูก

เมื่อเวลา 10.00 น. ข่าววันนี้ 3 ก.ค.2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ประจำวัน ว่า วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 25 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมจากการระบาดระลอกที่ 3 รวม 790 ราย รักษาหายขาดจากอาการและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 567 ราย รักษาอยู่ 217 ราย และเสียชีวิตสะสม 6 ราย

 

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ป่วยรายที่ 6 ของ จ.ขอนแก่น ที่เสียชีวิตจากการระบาดระลอกที่ 3 เป็นหญิง อายุ 59 ปี อาชีพแม่บ้าน ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีประวัติสัมผัสกับลูกสาวคนโตและคนเล็ก ที่เป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่ กรุงเทพฯ

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า ซึ่งเมื่อตรวจสอบไทมน์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้ พบว่าสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 คือลูกสาวคนโต มาตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย. เริ่มมีอาการ วันที่ 14 มิ.ย. ก่อนที่จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อพร้อมกับลูกสาวคนโต เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสกับลูกสาวคนเล็ก ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ กรุงเทพฯ และเมื่อผู้เสียชีวิตตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงเข้าสู่กระบวนการการรักษา จนกระทั่งเสียชีวิตเป็นรายที่ 6 ของจังหวัด

 

"ขณะนี้ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ ในพื้นที่ อ.สีชมพู, ชุมแพ และ หนองเรือ ที่ตรวจพบการติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง ขณะนี้ได้ส่งมาที่โรงพยาบาลสนามขอนแก่นแห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสาน แล้ว 10 ราย ตามระบบการส่งต่อของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่เตียงผู้ป่วยสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิดภาพรวมทั้งจังหวัด 562 เตียง ยังคงเหลือการใช้งานอยู่ 413 เตียง ไม่รับรวมเตียงผู้ป่วยของ โรงพยาบาลอีกทั้ง 2 แห่งที่ยังคงรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ในภาพรวม" นพ.สมชายโชติ กล่าว

 

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า การตรวจคัดกรองพื้นที่ลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะคลัสเตอร์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.ศรีสุข อ.สีชมพู วันนี้มีการตรวจคัดกรองเพิ่มเติมอีก 300 คน รวมทั้งการสอบสวนโรคที่จะมีการตรวจติดตามการเชื่อมโยงกับผู้ป่วยติดเชื้อ ตามแนวทางที่กำหนดอย่างรัดกุม อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยกลุ่มคลัสเตอร์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือที่เรียกว่า คลัสเตอร์ฟันน้ำนม นั้น ที่กระจายการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น และ โรงพยาบาลศรีนครินทร์

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวอีกว่า เด็ก ๆ ยังไม่แสดงอาการ และเข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการและกระบวนการการรักษาตามที่ทีมแพทย์กำหนด มีเพียงครู 1 คนที่แสดงอาการ ที่ขณะนี้แยกการรักษาไปที่ห้องความดันลบ ที่แยกออกจากเด็ก ๆ เล็กแล้ว และอาการยังคงทรงตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง