รีเซต

"สุริยะ" ดันผู้บริหารหน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจใช้รถอีวีกระตุ้นตลาด

"สุริยะ" ดันผู้บริหารหน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจใช้รถอีวีกระตุ้นตลาด
มติชน
24 สิงหาคม 2563 ( 06:11 )
127
"สุริยะ" ดันผู้บริหารหน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจใช้รถอีวีกระตุ้นตลาด

“สุริยะ” หารือนิสสัน เลือกไทยฐานผลิตอาเซียน เปิดแผนลงทุนอีวีกระตุ้นผู้บริหารหน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจใช้ก่อน

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าหารือที่กระทรวงอุตสาหกรรม ว่า บริษัท นิสสันฯ ได้มีการปิดโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรวมฐานการผลิตเพื่อส่งออกไว้ที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้มีการเปิดตัว Nissan Kicks รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% โดยไม่ต้องชาร์จ ซึ่งนำเทคโนโลยีใหม่ e-Powers มาใช้ในรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลก (นอกเหนือจาก การผลิตในบริษัทแม่ ณ ประเทศญี่ปุ่น) โดยรถยนต์รุ่นนี้มีการผลิตในไทยและส่งออกไปจำหน่ายยังญี่ปุ่นด้วย นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้แจ้งแผนการดำเนินธุรกิจระยะยาวในประเทศไทย ทั้งในโครงการผลิตรถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอแล้ว แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อทิศทางและนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจ้างงานและเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

 

“ กระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความมั่นใจว่า ถึงแม้วิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก แต่กระทรวงอุตสาหกรรมยังให้ความสำคัญในการรักษาฐานการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยพร้อมที่จะให้การส่งเสริมและสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน”นายสุริยะกล่าว

 

นายสุริยะ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะมาตรการด้านตลาด ในด้านการจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่งของผู้บริหารในหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกับสำนักงบประมาณแล้ว เพื่อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเข้าไป ซึ่งจะเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐสามารถจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งานได้ ส่วนมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าด้านอื่นๆ เช่น สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับประชาชนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้ เป็นต้น จะหารือและดำเนินการผลักดันภายใต้คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายของการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำคัญของโลกต่อไป” นายสุริยะ กล่าว

 

รายงานข่าวจากสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้อนุมัติโครงการลงทุนของนิสสันในกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม หรือไฮบริด (เอชอีวี) และเริ่มผลิตรถยนต์เอชอีวีแล้วในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ขณะเดียวกันบริษัทยังได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (บีอีวี) เงินลงทุน 122 ล้านบาท กำลังการผลิต 720 คัน และบริษัทในเครือ คือ บริษัท นิสสัน พาวเวอร์เทรน (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่เพื่อใช้ประกอบในรถยนต์ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เงินลงทุนประมาณ 247.15 ล้านบาท ปัจจุบันนิสสันมีกำลังการผลิตรวม 3.7 แสนคันต่อปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง