รีเซต

กต.ยืนยันความพร้อม ฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวต่างชาติในไทย

กต.ยืนยันความพร้อม ฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวต่างชาติในไทย
มติชน
26 กรกฎาคม 2564 ( 06:17 )
47
กต.ยืนยันความพร้อม ฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวต่างชาติในไทย

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ชาวต่างชาติในประเทศไทย หลังเดินทางลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มีการประสานงานกับศูนย์ฉีดฯ และกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริการฉีดวัคซีนแก่ชาวต่างชาติอย่างทั่วถึง
 
วานนี้ (25 ก.ค.) อธิบดีกรมสารนิเทศและนายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ที่นอกจากจะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนชาวไทย ยังเปิดให้บริการแก่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วย โดยชาวต่างชาติที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป สามารถเดินทางมารับการฉีดวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า หรือแบบ Walk-in ส่วนชาวต่างชาติที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านระบบลงทะเบียนของกรมการกงสุลทาง https://forms.gle/ULAqvx8eiDoX3v5Q9 และจะได้รับแจ้งวัน-เวลานัดหมายให้มารับการฉีดทาง SMS หรืออีเมล์
 
 
 
 
คณะของกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับผู้อำนวยการศูนย์ฉีดฯ เพื่อประสานงานในการพัฒนาระบบการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ชาวต่างชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มชาวต่างชาติที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดนัดหมายการฉีดได้วันละประมาณ 200-300 คน ทั้งนี้ จะขยายบริการระบบการลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อฉีดวัคซีนให้แก่ชาวต่างชาติกลุ่มอายุอื่นๆ ได้ต่อไป
 
 
คณะของกระทรวงการต่างประเทศได้พบกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้เดินทางลงพื้นที่ศูนย์ฉีดฯ ในวันเดียวกัน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ชาวต่างชาติในประเทศไทยให้ดีที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการฉีดวัคซีนให้แก่บุคคลทุกสัญชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้พบปะและสนทนากับชาวต่างชาติหลายรายที่มาเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งต่างแสดงความขอบคุณแก่ทางการไทยที่ไม่ทอดทิ้งและให้บริการฉีดวัคซีนแก่ทุกคนโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ
 
 
 
 
ระหว่างวันที่ 19-24 กรกฎาคม ได้มีการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวต่างชาติที่ศูนย์ฉีดสถานีกลางบางซื่อไปแล้วจำนวน 852 คน และในวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันแรกที่ได้ทำการนัดหมายชาวต่างชาติอายุ 60 ปีขึ้นไปมาเข้ารับการฉีด สามารถฉีดให้ชาวต่างชาติได้ถึง 1,516  คน รวมชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดฯ แล้วรวม 2,368 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง