รีเซต

สื่อดังเผย “ไบเดน” อนุมัติขายขีปนาวุธแม่นยำสูงให้อิสราเอล

สื่อดังเผย “ไบเดน” อนุมัติขายขีปนาวุธแม่นยำสูงให้อิสราเอล
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2564 ( 09:24 )
50
สื่อดังเผย “ไบเดน” อนุมัติขายขีปนาวุธแม่นยำสูงให้อิสราเอล

วันนี้( 18 พ.ค.64) Washington Post รายงานว่า รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เพิ่งอนุมัติการขายขีปนาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง “สมาร์ท บอมบ์” ให้แก่อิสราเอล มูลค่า 735 ล้านดอลลาร์ เพียง 5 วัน ก่อนหน้าที่จะเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงที่สุดระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดทั้งปาเลสไตน์และอิสราเอล เพิ่มขึ้นเป็น 212 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวปาเลสไตน์ 202 คนรวมถึงเด็ก 61 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,300 คน ส่วนอิสราเอลเสียชีวิต 10 คนรวมเด็ก 2 คน 

Washington Post ระบุต่อไปว่า รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน ได้แจ้งต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อให้รัฐสภาลงมติอนุมัติ ถึงการขายขีปนาวุธให้แก่อิสราเอลดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพียง 5 วัน ก่อนที่การปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มปาเลสไตน์ฮามาส จะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

รัฐสภาสหรัฐฯ มีเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลไบเดน ในการคัดค้านการขายขีปนาวุธดังกล่าวให้แก่อิสราเอล 

แม้ว่าจะเริ่มมีเสียงดังขึ้นมาจากภายในพรรคเดโมแครตส์ของไบเดนเอง คัดค้านการสนับสนุนทางทหารต่ออิสราเอลแบบไม่จำกัด และให้กำหนดเงื่อนไขในการขายอาวุธให้แก่อิสราเอล  แต่มากกว่า 3 ใน 4 ของส.ส. สภาผู้แทนสหรัฐฯ ซึ่งพรรคเดโมแครตส์ครองเสียงข้างมาก ได้แสดงท่าทีคัดค้านการกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ในการสนับสนุนทางทหารของสหรัฐฯ ต่ออิสราเอล

ในการปะทะกันครั้งนี้ อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธความแม่นยำสูง ถล่มอาคารหลายร้อยหลังในฉนวนกาซ่า ส่วนกลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดใส่อิสราเอลแล้วกว่า 3,200 ลูก นับตั้งแต่การปะทะวันแรก 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดีไบเดน ได้ต่อสายตรงถึงนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลครั้งล่าสุด และเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ (17 พฤษภาคม) โดยไบแจ้งต่อเนทันยาฮูว่า เขาสนับสนุนการหยุดยิงเพื่อยุติความรุนแรงในกาซ่า นับเป็นครั้งแรกที่ไบเดนพูดถึงการหยุดยิง หลังจากที่เขาถูกกดดันจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและจากภายในพรรคเดโมแครตส์เอง.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง