รีเซต

จับตาอนาคตการเมืองเยอรมนี หลัง 2 พรรคต่างประกาศจับขั้วตั้งรบ.

จับตาอนาคตการเมืองเยอรมนี หลัง 2 พรรคต่างประกาศจับขั้วตั้งรบ.
มติชน
28 กันยายน 2564 ( 09:12 )
23
จับตาอนาคตการเมืองเยอรมนี หลัง 2 พรรคต่างประกาศจับขั้วตั้งรบ.

การเมืองเยอรมนีหลังสิ้นสุดการบริหารของนางอังเกลา แมร์เคิล เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนจากผลการเลือกตั้งที่ชนะกันเพียงไม่มาก ส่งผลให้พรรคการเมืองพากันเร่งจับขั้วเพื่อตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์นับจากนี้จึงจะได้ข้อยุติ

 

 

นายโอลาฟ โชลทซ์ เป็นผู้นำพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (เอสดีพี) มีชัยเหนือพรรคคริสเตียน เดโมแครต (ซีดียู) ภายใต้การนำของนายอาร์มิน ลาสแชท ซึ่งแมร์เคิลสนับสนุนให้นำพรรคสู้ศึกเลือกตั้ง แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าใครจะเป็นผู้นำเยอรมนีคนต่อไป

 

 

กระบวนการอันซับซ้อนเพื่อการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยนายโชลทซ์ต้องการทำงานร่วมกับพรรคกรีนและพรรคเสรีประชาธิปไตย แต่นายลาสแชทแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าคงจะไม่ยอมแพ้อย่างง่ายดายนัก พร้อมประกาศความพยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลด้วยเช่นกัน โดยต้องการจับมือกับทั้ง 2 พรรคที่โชลทซ์ประกาศไป

 

 

ในอดีตที่ผ่านมาพรรคเอสดีพีและซีดีอยู่ได้ร่วมกันเป็นรัฐบาลมายาวนานหลายปี แต่ท่าทีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ายังคงมีความไม่แน่นอนอีกมากว่าใครจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเยอรมนีคนใหม่ ซึ่งจะทำให้แมร์เคิลยังคงต้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีต่อไปอีกหลายเดือน