รีเซต

ผู้บาดเจ็บ 'เหตุแผ่นดินไหว' ในกานซู่ รักษาตัวในรพ. 784 ราย

ผู้บาดเจ็บ 'เหตุแผ่นดินไหว' ในกานซู่ รักษาตัวในรพ. 784 ราย
Xinhua
21 ธันวาคม 2566 ( 22:18 )
22
ผู้บาดเจ็บ 'เหตุแผ่นดินไหว' ในกานซู่ รักษาตัวในรพ. 784 ราย

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทหารให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในอำเภอจีสือซาน มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 20 ธ.ค. 2023)

จีสือซาน, 21 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) การแถลงข่าวในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เผยว่าโรงพยาบาลในกานซู่อยู่ระหว่างการรักษาผู้บาดเจ็บ 784 ราย จากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.2 ตามมาตราแมกนิจูด ตอน 23.59 น. ของวันจันทร์ (18 ธ.ค.) โดยเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 113 รายในมณฑล

ไป๋อวี้ผิง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพประจำกานซู่ ระบุว่าผู้บาดเจ็บได้เข้ารับการรักษาในสถาบันการแพทย์ระดับอำเภอ แคว้น และมณฑลในกานซู่ ทั้งยังมีการจัดตั้งสถานพยาบาลชั่วคราว 19 แห่ง และโรงพยาบาลเคลื่อนที่ 1 แห่ง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทีมแพทย์จำนวน 21 ทีมถูกส่งลงพื้นที่หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ 35 แห่งอย่างรวดเร็ว เพื่อดำเนินการตรวจเยี่ยมตามบ้าน

ไป๋เสริมว่ามีการแจกจ่ายยาที่จำเป็นสำหรับการเจ็บป่วยทั่วไป อาทิ โรคหวัด อาการบาดเจ็บ ปัญหาระบบทางเดินอาหาร ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน จำนวน 102,000 กล่องให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ และมีการเตรียมการเพิ่มเติมเพื่อจัดส่งยาไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเพิ่มเติม

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระดับชาติและระดับมณฑลจำนวน 28 คน ได้เดินทางไปยังกานซู่อย่างรวดเร็ว เพื่อให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาแก่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและผู้ติดตาม ครอบครัวของเหยื่อ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย

ไป๋เผยว่ากานซู่กำลังทำงานเพื่อจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยา 35 ทีมที่ประกอบด้วยสมาชิก 70 คน เพื่อตรวจเยี่ยมหมู่บ้าน 35 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และให้บริการคำปรึกษาด้านจิตวิทยาระหว่างเยี่ยมเยียนที่บ้าน

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตกว่า 50 คนจากส่วนต่างๆ ของจีนจะได้รับเชิญให้ช่วยวางแผนรับมือภาวะวิกฤติทางจิตใจและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชนในท้องถิ่นผ่านช่องทางออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง