รีเซต

ไฟไหม้ 'โรงงานใยมะพร้าว' เมืองขนอม เสียหายยับ ยังสรุปสาเหตุไม่ได้

ไฟไหม้ 'โรงงานใยมะพร้าว' เมืองขนอม เสียหายยับ ยังสรุปสาเหตุไม่ได้
มติชน
6 สิงหาคม 2565 ( 13:14 )
58
ไฟไหม้ 'โรงงานใยมะพร้าว' เมืองขนอม เสียหายยับ ยังสรุปสาเหตุไม่ได้

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 6 สิงหาคม ตำรวจ สภ.ขนอม ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตใยมะพร้าว จ.นครศรีธรรมราช จึงรายงานให้ พันตำรวจเอกบุญเชิญ ลิ่มประจวบพงศ์ ผู้กำกับสภ.ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอขนอม ได้ระดมเข้าให้การช่วยเหลือ ควบคุมเพลิงที่กำลังโหมไหม้โรงงานอย่างหนัก

ในที่เกิดเหตุพบว่าจุดเพลิงโหมอย่างรุนแรงอยู่ในส่วนของโรงงานขนาดใหญ่เนื้อที่หลายไร่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำได้เพียงแค่ฉีดพ่นน้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้เพลิงขยายวงไปมากกว่านี้เนื่องจากพื้นที่โรงงานเต็มไปด้วยกาบเปลือกมะพร้าวที่รอการปั่นใย พื้นที่เก็บใยมะพร้าวที่ผ่านกรรมวิธีแล้วทุกอย่างเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้เพลิงโหมอย่างรุนแรง ประกอบกับมีลมกรรโชกเข้ามาเป็นระยะยิ่งให้เพลิงโหมหนักมากขึ้นไปอีก นอกจากกองใยมะพร้าวกาบเปลือกมะพร้าวแล้วนั้นยังมีเครื่องจักรอีกหลายรายการรวมทั้งรถตักดันอีก 1 คันเสียหาย ภายในพื้นที่เพลิงไหม้โดยรวมยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลได้ความว่า เจ้าของโรงงานแห่งนี้เป็นชาวจีนหุ้นส่วนกับชาวไทย โดยให้ชาวไทยเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการเพื่อการผลิตและส่งออก เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงประมาณหลังเที่ยงคืน ขณะที่คนงานพักอยู่ในหอพัก คาดว่าอาจมีเหตุมาจากระบบไฟฟ้า หรือความร้อนจากเครื่องจักร เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว แต่ยังโชคดีเนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบริเวณนั้น จึงไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์

พันตำรวจเอกบุญเชิญ ลิ่มประจวบพงศ์ ผู้กำกับการสภ.ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากระบบไฟฟ้า และในพื้นที่เต็มไปด้วยเชื้อเพลิงอย่างดีเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับเจ้าของผู้จัดการให้เข้ามาร่วมตรวจสอบและประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อสรุปสาเหตุแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องมลภาวะจากฝุ่นใยมะพร้าวสร้างความเดือดร้อนให้ชุมชนหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หลายรายเป็นโรคทางเดินหายใจ อาหารเป็นพิษเนื่องจากฝุ่นละอองลอยในอากาศสูงมากจนต้องย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว