รีเซต

ครั้งแรกของไทยขน ‘ทุเรียน-มังคุด’ ขึ้นรถไฟขายจีน ล็อตปฐมฤกษ์กว่า 6 ล้าน ถึงปลายทาง 15 พ.ค.

ครั้งแรกของไทยขน ‘ทุเรียน-มังคุด’ ขึ้นรถไฟขายจีน ล็อตปฐมฤกษ์กว่า 6 ล้าน ถึงปลายทาง 15 พ.ค.
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2563 ( 12:58 )
144
ครั้งแรกของไทยขน ‘ทุเรียน-มังคุด’ ขึ้นรถไฟขายจีน ล็อตปฐมฤกษ์กว่า 6 ล้าน ถึงปลายทาง 15 พ.ค.

 

กรมวิชาการเกษตร เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ส่งราชาและราชินีผลไม้ขึ้นรถไฟขายจีนเป็นครั้งแรก ประเดิมส่งออกล็อตปฐมฤกษ์เข้าด่านรถไฟผิงเสียงกว่า 82 ตัน โกยรายได้เข้าประเทศกว่า 6 ล้านบาท แดนมังกรปูเสื่อรอรับวันที่ 15 พ.ค. นี้

 

ทุเรียน-มังคุด ขึ้นรถไฟขายจีน - น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมวิชาการเกษตรและสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้เจรจากับกระทรวงศุลกากรของจีน (GACC) เพื่อขอเพิ่มเส้นทางการนำเข้าผลไม้ของไทยทางบกจากเส้นทางเดิมที่นำเข้าได้เพียง 2 ด่านคือ ด่านโม่หันและด่านโหย่วอี้กวน จนประสบผลสำเร็จ โดยจีนอนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกผลไม้เข้าด่านของจีนเพิ่มได้อีก 2 ด่าน คือด่านตงซิง และด่านรถไฟผิงเสียง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมานั้น

 

ขณะนี้กรมวิชาการเกษตรได้รับรายงานว่าได้เริ่มมีการส่งออกทุเรียนและมังคุดจากไทย ล็อตแรกผ่านด่านตรวจพืชนครพนม กรมวิชาการเกษตร เพื่อนำผลไม้เข้าสู่ด่านรถไฟผิงเสียงของจีนเป็นครั้งแรกแล้วจำนวน 4 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยแยกเป็นทุเรียนจำนวน 1 ตู้ ปริมาณ 18,240 กิโลกรัม มูลค่า 2,079,360 บาท มังคุดจำนวน 3 ตู้ ปริมาณ 64,072 กิโลกรัม มูลค่า 4,805,400 บาท รวมมูลค่าการส่งออกในครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 6,884,760 บาท โดยสินค้าในล็อตแรกนี้จะเดินทางถึงด่านรถไฟผิงเสียงของจีนในวันที่ 15 พ.ค. นี้

 

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ได้รับรายงานจากน.ส.ปทุมวดี อิ่มทั่ว กงสุลการเกษตร ฝ่ายเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ว่า ด่านรถไฟผิงเสียงเป็นด่านสากลที่สามารถรองรับการเข้าออกของผู้คนและสินค้าระหว่างประเทศ โดยเป็นด่านรถไฟที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงศุลกากรของจีนเมื่อเดือนก.พ. 2563 ที่ผ่านมา ให้เป็นด่านนำเข้าผลไม้ทางรถไฟจากต่างประเทศเพียงแห่งเดียวของเขตกว่างซีจ้วงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของศุลกากรผิงเสียง และมีแผนรองรับผลไม้ไทยในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ของทุกปี ด้วยการจัดรถไฟวันละ 4 ขบวน เดินทางจากสถานีด่งดังของเวียดนาม เข้ามายังสถานีรถไฟผิงเสียง โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับผลไม้ไทยได้วันละ 60-70 ตู้ จึงเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ส่งออกได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับผู้ส่งออกไทย

 

“การส่งออกในครั้งนี้ต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์การส่งออกผลไม้ของไทยไปจีน เพราะเป็นการส่งออกทางรถไฟเป็นครั้งแรก ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้ขนส่งผลไม้เข้าสู่จีนเฉพาะทางรถยนต์ ทางเรือ และทางอากาศเท่านั้น ซึ่งการขนส่งทางรถไฟจะช่วยกำจัดจุดอ่อนการขนส่งทางบกที่ประสบปัญหาการจราจรที่ติดขัดสะสมเป็นทางยาวบริเวณหน้าด่านได้ โดยทุเรียนและมังคุดใน ล็อตแรกที่มีการส่งออกด้วยรถไฟนี้เป็นผลผลิตที่มาจากโรงคัดบรรจุในจังหวัดจันทบุรี ส่งออกโดยผ่านด่านตรวจพืชนครพนม รวมปริมาณการส่งออกจำนวนทั้งหมด 82,312 กิโลกรัม มูลค่าการส่งออกรวมจำนวนทั้งสิ้น 6,884,760 บาท โดยผลไม้ไทยล็อตประวัติศาสตร์นี้จะเข้าสู่ด่านรถไฟผิงเสียงเป็นรอบปฐมฤกษ์ในวันที่ 15 พ.ค.นี้”

 

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกผลไม้ไปจีน ระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกผลไม้ไปจีนปริมาณทั้งหมด 451,976 ตัน โดยผลไม้ไทยที่มีปริมาณส่งออกไปจีนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ ลำไย ทุเรียน มะพร้าวอ่อน ขนุน และมังคุด ปี 2562 มีปริมาณการส่งออกรวมจำนวนทั้งสิ้น 723,785 ตัน มูลค่ารวม 35,368 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง