รีเซต

ศบภ.ฐท.กท.จัดทีมเดินทาง สำรวจพื้นที่กทม.รับมือมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน ท่วมทะลัก

ศบภ.ฐท.กท.จัดทีมเดินทาง สำรวจพื้นที่กทม.รับมือมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน  ท่วมทะลัก
มติชน
9 ตุลาคม 2565 ( 10:27 )
32
ศบภ.ฐท.กท.จัดทีมเดินทาง สำรวจพื้นที่กทม.รับมือมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน  ท่วมทะลัก

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ (ศบภ.ฐท.กท.) ได้เตรียมกำลังรับมือกับมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน รวมถึงฝนจากร่องมรสุม ในช่วงเดือนตุลาคม 2565 โดยติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและประสานกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือในการวิเคราะห์ระดับน้ำจากปัจจัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ได้ประสานขอข้อมูลน้ำทางชุมชนเพื่อให้ทราบปัญหาจริงๆ ตลอดจนจัดทีมเดินเท้า ออกสำรวจพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อจะได้ข้อมูลแม่นยำมาวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตห้วงเดือนตุลาคม 2565

 

ส่วนการป้องกันน้ำท่วม ศบภ.ฐท.กท. ได้ร่วมกับทางกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะเขตบางกอกน้อยและบางกอกใหญ่ สนับสนุนกำลังพล เครื่องมือ ตลอดจนอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการอุดเสริมเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนซึ่งเป็นงานที่ยาก เนื่องจากพื้นที่เสี่ยงมีจำนวนมาก และเกิดช่องโหว่ใหม่ขึ้นตลอดเวลา แต่กองทัพเรือได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก และได้ระดมทรัพยากรจากหน่วยต่างๆ มาสนับสนุนทางเขตต่างๆ อย่างเต็มที่

 

พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วไปประจำอยู่ตามพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมต่างๆ ที่สำรวจไว้แล้ว ให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้ทันทีโดยไม่ต้องร้องขอซึ่งเป็นชุดที่มีขีดความสามารถ ทั้งในการทำคันกระสอบทราย สูบน้ำ ช่วยลำเลียงสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพผู้ป่วย คนชรา การลำเลียงด้วยเรือท้องแบน รวมไปถึงการแจกถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการยังชีพ แก่ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในจุดที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถดำรงชีวิตตามปกติ

 

นอกจากนี้ กองทัพเรือ ยังได้จัดกำลังเสริม ทั้งยุทโธปกรณ์หนัก เครื่องผลักดันน้ำ รวมถึง กำลังพล ไว้อีกจำนวนมาก พร้อมตลอดเวลา ในการเข้าไปเสริมการปฏิบัติ ในการช่วยเหลือประชาชนได้โดยทันที เมื่อได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ

 

สำหรับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน สามารถแจ้งเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ได้ที่สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง