รีเซต

"อีลอน มัสก์" กลับลำเรื่องลดพนักงานเทสลา หลังหุ้นร่วงหนัก

"อีลอน มัสก์" กลับลำเรื่องลดพนักงานเทสลา หลังหุ้นร่วงหนัก
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2565 ( 17:18 )
152
"อีลอน มัสก์" กลับลำเรื่องลดพนักงานเทสลา หลังหุ้นร่วงหนัก

วันนี้ (5 มิ.ย.65) อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอเทสลา อิงก์ (Tesla Inc.) ทวิตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า จำนวนพนักงานทั้งหมดของเทสลาจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนพนักงานที่ได้รับเงินเดือนจะค่อนข้างคงที่ ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าจำนวนพนักงานของเทสลาจะเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

คำกล่าวของมัสก์ครั้งนี้เกิดขึ้น 2 วัน หลังมีการเผยแพร่อีเมลที่มัสก์แจ้งต่อพนักงานระดับผู้บริหารของเทสลาเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ระบุว่า เขารู้สึกแย่มากเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจำเป็นต้องลดตำแหน่งงานลงประมาณ 10% 

ส่วนอีเมล์อีกฉบับที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวันศุกร์ มัสก์ กล่าวว่า เทสลาจะลดจำนวนพนักงานที่ได้รับเงินเดือนลง 10% เนื่องจากมีพนักงานเกินกำลังในหลายพื้นที่ แต่จำนวนพนักงานรายชั่วโมงจะเพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ดี ทวิตของมัสก์ในประเด็นนี้ ส่งผลให้หุ้นเทสลาร่วงลง 9.2% ในวันศุกร์ จนมัสก์ต้องออกมาแก้ข่าว โดยปัจจุบัน เทสลาและบริษัทในเครือมีพนักงานเกือบ 100,000 คน นับจนถึงสิ้นปี 2564


ทั้งนี้ ก่อนที่อีเมลเรื่องการลดพนักงานของเขาจะถูกเผยแพร่ มัสก์ส่งอีเมล์ถึงพนักงานเทสลาเมื่อวันพุธ โดยยื่นคำขาดให้พนักงานเลิกการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home แล้วกลับไปทำงานที่สำนักงานเป็นเวลาอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

หากพนักงานคนใดทำไมได้ให้ลาออกไป และหากใครไม่มาทำงานที่สำนักงาน เขาจะถือว่าพนักงานคนนั้นลาออกไปแล้ว.


ภาพจาก Reuters , AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง