รีเซต

"สุชาติ" ถกเยียวยานักร้องนักดนตรีถึงเด็กเสิร์ฟ ตั้งธงจ่ายหัวละ 5 พัน ไม่เกิน 2 เดือน

"สุชาติ" ถกเยียวยานักร้องนักดนตรีถึงเด็กเสิร์ฟ ตั้งธงจ่ายหัวละ 5 พัน ไม่เกิน 2 เดือน
มติชน
3 ธันวาคม 2564 ( 07:31 )
66
"สุชาติ" ถกเยียวยานักร้องนักดนตรีถึงเด็กเสิร์ฟ ตั้งธงจ่ายหัวละ 5 พัน ไม่เกิน 2 เดือน

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ว่า ต้องขอดูตัวเลขกับผู้ประกอบการก่อนในวันที่ 3 ธันวาคม แต่เบื้องต้นเรามีตัวเลขในระบบอยู่แล้ว ผู้ที่เป็นอาชีพอิสระ ตามมาตรา 40 เดิมมีการเยียวยาไว้ที่ 5,000 บาท จำนวน 29 จังหวัด ขณะนั้นมีอยู่ 2 หมื่นกว่าราย แต่หากรวมทั้งประเทศ คาดว่าเต็มที่ไม่เกิน 1-2 แสนคน นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้วยังรวมไปถึง กลุ่มคนขับรถรับส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคมฯ และสมาคมฯ ยืนยันได้ และต้องดูอายุ หากเกิน 65 ปีจะไม่เข้าข่ายมาตรา 40 อาจจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม

 

ต้องรอดูตัวเลขจากสมาคมฯ ที่จะมาพบในเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม ว่า ตัวเลขคนกลุ่มดังกล่าวมีเท่าไหร่ ซึ่งจะเสนอขอสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีปริมาณเท่าไหร่ เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมคาดว่าจะได้ข้อสรุป โดยในหลักการ นายกฯให้การเยียวยาอยู่แล้ว

 

“ผมมีธงในใจไว้ที่ 5,000 บาท เพราะเป็นเงินกู้ของรัฐบาลไม่ใช่เงินของประกันสังคม แต่มีบางกรณีใช้เงินในเหตุสุดวิสัยในมาตรา 33 หรือ ร้อยละ 50 เข้าข่ายช่วยอีกขาหนึ่งประกอบด้วยลูกจ้างในระบบ เช่น เด็ก เสิร์ฟ เสมียน ในส่วนนี้จดทะเบียนในประกันสังคม แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหลักการของผมยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม แต่เราต้องมีโมเดลในใจ ดังนั้นหากเป็นลูกจ้างในมาตรา 33 ด้วยอาจจะได้รับการเยียวยา 2 ทางคือสำนักงานประกันสังคม และ จากรัฐบาล” นายสุชาติ กล่าว

 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า มีบรรทัดฐานการเยียวยา 5,000 บาท จากครั้งก่อน การเยียวยาสถานบริการบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นบริษัท เขาสามารถใช้สิทธิ์ เอสเอ็มอีได้ ให้หัวละ 3,000 บาทในลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ขณะที่ลูกจ้างในระบอบประกันสังคมมาตรา 33 ก็สามารถใช้คำสั่งศบค.ใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยได้ แต่หากเป็นอาชีพอิสระใช้มาตรา 40 จะต้องสมัครใหม่ หรือ หากสมัครไปแล้วก็ต้องไปดูตัวเลขเท่าไหร่

 

เมื่อถามว่า ระยะเวลาในการเยียวยาจำนวนกี่เดือน นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูคำสั่งศบค. หากธุรกิจเปิดช้าไปกว่าวันที่ 16 มกราคม ก็จะพิจารณาต่อไปโดยตั้งไว้ 1-2 เดือน แต่หากเปิดได้ก่อนก็ไม่เป็นไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง