รีเซต

โควิดพ่นพิษ ผู้ผลิตชุดว่ายน้ำระดับโลกปิดบางโรงงานที่เซินเจิ้น ปลดสองพันลูกจ้าง

โควิดพ่นพิษ ผู้ผลิตชุดว่ายน้ำระดับโลกปิดบางโรงงานที่เซินเจิ้น ปลดสองพันลูกจ้าง
ข่าวสด
29 มิถุนายน 2563 ( 21:00 )
279
โควิดพ่นพิษ ผู้ผลิตชุดว่ายน้ำระดับโลกปิดบางโรงงานที่เซินเจิ้น ปลดสองพันลูกจ้าง

 

โควิดพ่นพิษ - โควิดพ่นพิษ - วันที่ 29 มิ.ย. เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ผู้ผลิตชุดว่ายน้ำรายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังเปิดโรงงานของตัวเองบางส่วนที่เมืองเซินเจิ้น หลังดำเนินงานอย่างเฟื่องฟูสามสิบปีที่ผ่านมา กระทบงาน 2,000 ตำแหน่ง เจ้าของและคนงานของโรงงานดังกล่าวระบุ ถือเป็นสัญญาณใหม่ของสถานการณ์โลกย่ำแย่ลงสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกจีน

นายเดวิด เหลา กรรมการผู้จัดการ โรงงานถัก ฟุกวาคุน จากฮ่องกง ผู้ลงทุนหลักในโรงงานเสื้อผ้า ฝู่หวา ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งทางใต้ของจีน กล่าววว่า บริษัทกำลังจัดการกับคนงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัวบางส่วน

 

เขาปฏิเสธที่จะชี้แจงจำนวนพนักงานที่จะได้รับผลกระทบ แต่บอกว่าการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาเป็นต้นเหตุปัญหาต่อเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อคำสั่งซื้อใหม่ๆ

คลิปวิดีโอที่คนงานโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์จีนรวมถึง ติ๊กต็อก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า การดำเนินงานทั้งหมดจะยุติ และกำลังแรงงาน 2,000 คน ถูกเลิกจ้าง

 

รถบัสตำรวจสีดำคันหนึ่งที่จอดเฝ้าหน้าประตูด้านหน้าไปยังพื้นที่โรงงานในหมู่บ้านซินชุนเมื่อวันจันทร์ และผู้หญิงคนหนึ่งที่ซ้อนจักรยานยนต์ริมถนนกล่าวมีกรณีที่คนงานเดือดร้อน

ขณะที่คนงานหญิงอีกคนซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า โรงงานเสนอค่าชดเชยการเลิกจ้างเป็นเงินก้อน 70% ของเงินเดือนประจำปี “หลายคนรับเงินและออกไป แต่บางคนปฏิเสธข้อตกลงและยังเจรจากับผู้จัดการ”

การปิดโรงงานฝู่หัวเกิดขึ้นขณะที่การส่งออกส่วนใหญ่ของจีนลดลงเนื่องจากความต้องการทั่วโลกลดลงของสินค้าการผลิตที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ธุรกิจดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายธุรกิจที่มีส่วนช่วยให้จีนผงาดเป็นโรงงานอุตสาหกรรมของโลก และสร้างงานแก่กำลังแรงงานมหาศาลของจีน สมาคมชุดชั้นเมืองเซินเจิ้นระบุในแถลงการณ์เมื่อปี 2557 ว่า โรงงานฝู่หัวเป็นผู้ผลิตชุดว่ายน้ำยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก สำหรับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Adidas, Speedo, Nike และ Reebok ด้วยกำลังแรงงานที่จุดสูงสุดมากกว่า 6,000 ชีวิต ส่วนผลการดำเนินงานของการเงินไม่มีการเปิดเผยเนื่องจากเป็นบริษัทเอกชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง