รีเซต

กรมควบคุมโรค ตอบชัด ซื้อซิโนแวคเพราะจัดส่งไว ตัวอื่นต้องรออีกนาน

กรมควบคุมโรค ตอบชัด ซื้อซิโนแวคเพราะจัดส่งไว ตัวอื่นต้องรออีกนาน
ข่าวสด
8 กรกฎาคม 2564 ( 15:28 )
72
กรมควบคุมโรค ตอบชัด ซื้อซิโนแวคเพราะจัดส่งไว ตัวอื่นต้องรออีกนาน

 

กรมควบคุมโรค ตอบชัด เลือกซื้อซิโนแวคเพราะยังมีประสิทธิภาพ ป้องกันป่วยรุนแรงและตายได้ และเป็นตัวที่ซื้อตอนนี้แล้วมีส่ง ส่วนตัวอื่นยังต้องรออีกนาน

 

 

8 ก.ค. 2564 - นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่ถูกถามว่า ทำไมถึงซื้อ วัคซีนซิโนแวค ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในประสิทธิภาพวัคซีนชนิดนี้

 

 

 

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า การเลือกวัคซีนมาใช้ ผลวิจัยที่ตีพิมพ์มีตัวเลขหลายตัว การป้องกันการป่วยน้อยตัวเลขอาจไม่สูงประมาณ 50% แต่การป้องกันเสียชีวิตหรือป่วยนอนรพ.รุนแรงวิจัย 100% แต่การใช้จริงต้องมาดูด้วย ตอนนี้ใช้หลายประเทศ จีนก้ใช้คุมการระบาดได้ดี และการใช้ในสภาพจริงมีการประเมินว่าวัคซีนออกฤทธิ์จริงหรือไม่

 

 

 

อย่างอินโดนีเซียซิโนแวคป้องกันป่วยมีอาการ 94% ป้องกันป่วยเข้ารพ. 96% และป้องกันเสียชีวิต 98% ชิลีป้องกันป่วยรุนแรง 89% บราซิลป้องกันป่วยมีอาการ 80% ป้องกันป่วยเข้ารพ. 86% และป้องกันเสียชีวิต 95%

 

 

 

ส่วนประเทศไทยทำที่ภูเก็ตประเมินป้องกันติดเชื้อ 90.7% เชียงรายที่บุคลากรทางการแพทย์ป่วยประเมินอยู่ที่ 82% ถือว่ายังมีประสิทธิผลได้ดีตอนนี้ แต่การติดเชื้อตอนนี้เป็นสายพันธุ์อัลฟา อนาคตสายพันธุ์เปลี่ยนตัวเลขก็เปลี่ยน แต่ซิโนแวคหาซื้อตอนนี้และส่งมาทัน ส่วนตัวอื่นต้องรอ ถ้าจะฉีดให้ได้ 70% โอกาสสำเร็จอาจยังไม่ได้วัคซีนและต้องรอไปอีกนาน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รพ.เอกชน เปิดจองวัคซีนโมเดอร์นาควรจองไหม และควรฉีดวัคซีนที่รัฐจัดให้ก่อนหรือไม่ นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า การจองหรือไม่เป็นสิทธิของท่านที่ต้องติดตามข้อมูลข่าวสาร ส่วนที่ภาครัฐจัดให้ เมื่อมีโอกาสฉีดให้เร็วที่สุดเพราะเรื่องของวัคซีนมีพื้นฐานที่ผ่านการคัดเลือกทางวิชาการป้องกันรุนแรงและเสียชีวิต โดยเฉพาะคนสุงอายุและโรคประจำตัว ถ้ารอนานเกินไป โรคมาถึงตัวก่อนแทนที่วัคซีนจะป้องกันชีวิตไว้ได้อาจจะสายเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง