รีเซต

โสมแดงปั่นข่าว วงเค-ป๊อปถูกกดขี่ "เยี่ยงทาส" หวังคนเกาหลีเหนือเลิกเสพ

โสมแดงปั่นข่าว วงเค-ป๊อปถูกกดขี่ "เยี่ยงทาส" หวังคนเกาหลีเหนือเลิกเสพ
ข่าวสด
18 มีนาคม 2564 ( 03:42 )
286
โสมแดงปั่นข่าว วงเค-ป๊อปถูกกดขี่ "เยี่ยงทาส" หวังคนเกาหลีเหนือเลิกเสพ

โสมแดงปั่นข่าว - วันที่ 17 มี.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ อารีรัง เมอารี ซึ่งเป็นโฆษณาชวนเชื่อเกาหลีเหนือ เผยแพร่บทความกล่าวหาค่ายเพลง เค-ป๊อป หนึ่งในสินค้าส่งออกวัฒนธรรมยอดฮิตเกาหลีใต้ที่เติบโตไปทั่วโลก มีส่วนร่วมใน "การแสวงหาประโยชน์เยี่ยงทาส" ของวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เช่น BTS หรือ บังทันบอยส์ และ แบล็กพิงก์

 

BTS หรือ บังทันบอยส์ เค-ป๊อปบอยแบนด์เกาหลีใต้ ที่ผลงานเพลงติดชาร์ตอันดับโลก / BTS / FACEBOOK

 

บทความดังกล่าวอ้างว่า บรรดาศิลปินเค-ป๊อปถูกผูกพันกับสัญญาไม่เป็นธรรมอย่างไม่น่าเชื่อตั้งแต่อายุยังน้อย ถูกกักตัวเพื่อฝึกฝนและปฏิบัติเยี่ยงทาส หลังถูกสูบทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณโดยหัวหน้าค่ายเพลงผู้ชั่วร้ายและทุจริต

บทความกล่าวหาด้วยว่าอุตสาหกรรมเค-ป๊อปน่าเบื่อหน่ายและยากที่จะแหวกเข้าไป แต่ไม่ได้พิสูจน์ข้อกล่าวหาข้างต้น มีความยาวแค่ไม่กี่ย่อหน้าและอ้าง "รายงาน" ในสื่อต่างๆ

 

BLACKPINK / SAMSUNG

 

บทความดังกล่าวน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันนักโฆษณาชวนเชื่อเกาหลีเหนือในการปราบปรามสื่อต่างประเทศ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะเซ็นเซอร์อย่างเข้มงวดจะจำกัดภาพยนตร์ เพลง โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และหนังสือที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้การลักลอบนำเข้าคอนเทนต์จากต่างประเทศได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะผ่านแท่งหน่วยความจำยูเอสบี

ผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า คนเกาหลีเหนือส่วนใหญ่หากถูกจับได้เสพคอนเทนต์ต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา จะได้รับโทษสถานหนัก

 

In this undated photo provided on Jan. 1, 2021, by the North Korean government, North Korean leader Kim Jong Un writes his New Year card to the public. .(Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

 

นอกจากนี้ สภานิติบัญญัติเกาหลีเหนือเพิ่งผ่านกฎหมายใหม่เมื่อเดือนธ.ค. 2563 กำหนดให้ประชาชนและองค์กรต่างๆ ต้องป้องกัน "การระบาดของอุดมการณ์ต้านสังคมนิยม" หมายถึงทุกเนื้อหาที่ไม่ผ่านการรับรองการตรวจพิจารณาโดยรัฐบาล

ต่อมา เดือนกุมภาพันธ์ในปีนี้ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ยังแนะนำว่า การควบคุมเนื้อหาสื่อสังคมมากขึ้นอาจมาถึง และเรียกร้องการต่อสู้เข้มข้นขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมาเพื่อต้านกลับการต้านสังคมนิยมและการปฏิบัติที่มิใช่สังคมนิยมด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในวงกว้างมานานแล้วรวมถึงการบังคับให้นักโทษการเมืองถูกบังคับใช้แรงงานและสภาพเยี่ยงทาสตามรายงานของสหประชาชาติในปี 2557

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง