รีเซต

ข่าวดี! ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าตามแผน

ข่าวดี! ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าตามแผน
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 14:37 )
13
ข่าวดี! ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าตามแผน


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังคงดำเนินการตามไทม์ไลน์เดิม โดยเตรียมแจกเงินรอบแรกในเดือนกันยายนนี้ แม้ว่ารัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา


กำหนดการลงทะเบียน

โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนในวันที่ 15 กันยายน และในวันที่ 16 กันยายน ถึง 16 ตุลาคม จะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของโครงการต่อประชาชน ทั้งนี้ หลังจากแถลงนโยบายแล้ว คณะรัฐมนตรีจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป


แผนการแถลงนโยบาย

ตามกฎหมาย รัฐบาลจะต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์ฯ ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมการนโยบายเสร็จแล้ว จึงกำหนดให้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายน โดยมีการประชุมร่วมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้เสนอญัตติ และคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย


การปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการ

นายจุลพันธ์ ระบุว่า กระบวนการแถลงนโยบายน่าจะแล้วเสร็จค่อนข้างเร็ว ซึ่งจะทำให้เหลือเวลาในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอีกครึ่งเดือน เขายืนยันว่า อาจมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วน โดยบางส่วนอาจจ่ายเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นดิจิทัลวอลเล็ตตามเดิม เพื่อสร้างความสมดุลและเร่งให้ประชาชนได้รับเงินโดยเร็ว ขณะเดียวกันยังคงวัตถุประสงค์สำคัญของโครงการในการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านการสร้างความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อไป


รัฐบาลยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามไทม์ไลน์เดิม โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวโดยเร็ว ผ่านการจ่ายเงิน 10,000 บาทให้แก่ประชาชนในเดือนนี้ แต่อาจมีการปรับรูปแบบการจ่ายเงินส่วนหนึ่งเป็นเงินสดเพื่อความสมดุล ขณะที่อีกส่วนยังคงเดินหน้าในรูปแบบวอลเล็ตเพื่อวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลจะแถลงรายละเอียดของโครงการภายหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้า เพื่อให้คณะรัฐมนตรีสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในการผลักดันนโยบายสำคัญนี้ต่อไป


ภาพ Freepik 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง