รีเซต

เปิดภาพขีปนาวุธใหม่ล่าสุดเกาหลีเหนือ "ความเร็วเหนือเสียง"

เปิดภาพขีปนาวุธใหม่ล่าสุดเกาหลีเหนือ "ความเร็วเหนือเสียง"
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2564 ( 09:32 )
60
เปิดภาพขีปนาวุธใหม่ล่าสุดเกาหลีเหนือ "ความเร็วเหนือเสียง"

วันนี้ ( 29 ก.ย. 64 )สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (29 กันยายน) เปิดภาพนิ่งขณะที่ขีปนาวุธกำลังถูกยิงทดสอบเมื่อวานนี้ (28 กันยายน) โดยยิงออกจากเขตรยองก์ริม ในจังหวัดจากังของเกาหลีเหนือ และระบุว่า เป็นขีปนาวุธใหม่ล่าสุดของเกาหลีเหนือที่มี “ความเร็วเหนือเสียง” และอ้างว่า ประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธดังกล่าว ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงไปตกในทะเลด้านฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ

สื่อทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยต่อไปว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงใหม่ล่าสุดนี้ มีชื่อว่า “ฮวาซอง-8” เป็น 1 ใน 5 ของระบบอาวุธใหม่ล่าสุด และสำคัญที่สุดที่เกาหลีเหนือกำลังพัฒนา ตามที่ระบุไว้แผนพัฒนากองทัพเกาหลีเหนือระยะ 5 ปี ขีปนาวุธดังกล่าวเพิ่มศักยภาพด้านการทหารของเกาหลีเหนือ KCNA รายงานด้วยว่า “คิมจองอึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มิได้มาบัญชาการยิงขีปนาวุธดังกล่าว

BBC รายงานว่า สื่อทางการเกาหลีเหนือใช้คำว่า “อาวุธทางยุทธศาสตร์” ในการเรียกขีปนาวุธดังกล่าว เกาหลีเหนือมักจะใช้คำว่าอาวุธทางยุทธศาสตร์ ในการเรียกขีปนาวุธที่มีศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

ก่อนหน้านี้ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เคยแย้มพรายมาก่อนแล้ว ถึงการที่เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง โดยเขาเคยเปิดเผยในเดือนมกราคมปีนี้ว่า นักวิทยาศาสตร์ของเกาหลีเหนือ ได้เสร็จสิ้นการวิจัยการพัฒนาหัวรบแบบร่อนความเร็วเหนือเสียงแล้ว

การยิงทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาวุธ แม้ว่าจะถูกมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดจากนานาชาติมานานหลายปีก็ตาม โดยไม่สนเสียงประณามจากประชาคมโลก และไม่สนใจที่จะรื้อฟื้นการเจรจาเพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยต้องแลกกับการที่เกาหลีเหนือจะต้องทำลายอาวุธนิวเคลียร์

ด้านปฏิกิริยาสหรัฐฯ ต่อการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ กองทัพสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่า รับรู้เรื่องการยิงทดสอบขีปนาวุธแล้ว แต่ระบุว่า ไม่ได้เป็นภัยคุกคามเร่งด่วนต่อสหรัฐฯ หรือประเทศพันธมิตร

การยิงทดสอบขีปนาวุธฮวาซอง-8 เมื่อวานนี้ นับเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 3 ในรอบเดือนนี้ (กันยายน) โดยครั้งแรกเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธแบบร่อน หรือ cruise missile รุ่นใหม่ล่าสุด และครั้งที่ 2 เป็นการทดสอบระบบใหม่ล่าสุดในการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว  หรือ ballistic missile โดยยิงจากหลังคารถไฟที่อยู่บนราง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง