รีเซต

ยูนนานเริ่มขุดค้นแหล่ง 'มนุษย์วานรหยวนโหมว' รอบใหม่

ยูนนานเริ่มขุดค้นแหล่ง 'มนุษย์วานรหยวนโหมว' รอบใหม่
Xinhua
22 กรกฎาคม 2566 ( 11:02 )
34
ยูนนานเริ่มขุดค้นแหล่ง 'มนุษย์วานรหยวนโหมว' รอบใหม่

คุนหมิง, 22 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) คณะนักวิจัยมากกว่า 80 คน ได้เริ่มต้นการขุดสำรวจทางโบราณคดี ณ แหล่งมนุษย์วานรหยวนโหมว (Yuanmou) รอบล่าสุดในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

รายงานระบุว่าการขุดสำรวจรอบใหม่นี้จะครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของแหล่งมนุษย์วานรหยวนโหมวราว 200 ตารางเมตร โดยมีเป้าหมายเดินหน้าไขปริศนาความลึกลับของแหล่งโบราณคดีแห่งนี้ที่มีความเก่าแก่ราว 1.7 ล้านปี

อนึ่ง คณะนักโบราณคดีของจีนค้นพบฟอสซิลฟันของมนุษย์กลุ่มโฮมินิน (hominin) สองชิ้น ณ แหล่งมนุษย์วานรหยวนโหมวเมื่อปี 1965 ทำให้ที่นี่ครองฉายาว่า "บ้านเกิดของบรรพบุรษมนุษย์ซีกโลกตะวันออก"

ต่อมามีการขุดพบเครื่องมือหิน 16 ชิ้น ซึ่งบางส่วนเป็นขี้เถ้าอยู่ใต้ดิน เมื่อปี 1973 โดยการค้นพบนี้บ่งชี้ว่ามนุษย์วานรหยวนโหมวสามารถสร้างเครื่องมือ และเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจใช้ประโยชน์จากเปลวไฟแล้วในเวลานั้น

สำหรับการขุดสำรวจรอบใหม่นี้ คณะนักวิจัยได้ดำเนินงานตรวจสอบและสำรวจพิเศษเกี่ยวกับมนุษย์โบราณและโบราณคดียุคหินเก่า แบบแบ่ง 3 ระยะ ณ แหล่งมนุษย์วานรหยวนโหมวและพื้นที่โดยรอบก่อนแล้ว

อนึ่ง หร่วนฉีจวิน ผู้นำการขุดสำรวจรอบล่าสุด ระบุว่าการตรวจสอบก่อนหน้านี้ได้ค้นพบเครื่องมือหินกว่า 600 ชิ้น และฟอสซิลสัตว์มากกว่า 640 ชิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง