รีเซต

ตะลึงอีกพบ “รูปปั้นโลหะ” ในสุสานทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้

ตะลึงอีกพบ “รูปปั้นโลหะ” ในสุสานทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้
ข่าวสด
25 มกราคม 2565 ( 14:28 )
229
ตะลึงอีกพบ “รูปปั้นโลหะ” ในสุสานทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้

ตะลึงอีกพบ “รูปปั้นโลหะ” - วันที่ 25 ม.ค. ซินหัว รายงาน จีนค้นพบเครื่องปั้นดินเผา เครื่องสัมฤทธิ์ รวมถึงรูปปั้นคนและสัตว์ที่ทำจากทองคำ เงิน และทองแดง ณ หลุมหมายเลขหนึ่งที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของ สุสานจักรพรรดิฉินสื่อหวง หรือ จิ๋นซีฮ่องเต้ อันเป็นที่จัดเก็บกองทัพทหารดินเผาชื่อดัง ในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

 

พิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิฉินสื่อหวงเผยว่างานขุดค้นหลุมหมายเลขหนึ่งและหลุมฝังศพโดยรอบ เริ่มเปิดฉากเมื่อปี 2556 หลุมหมายเลขหนึ่งประกอบด้วยหลุมฝังศพ 3 หลุมที่มีม้าและรถม้า ซึ่งเป็นจุดค้นพบระฆังชุด 15 ชิ้น รูปปั้นคนทำจากโลหะใส่ชุดกายกรรมสีสดใส และรูปปั้นสัตว์ต่างๆ ซึ่งบ่งบอกถึงสถานะอันสูงส่งและโดดเด่นของเจ้าของหลุมศพ

ปัจจุบันคณะนักโบราณคดีได้ทำการบูรณะโบราณวัตถุต่างๆ ที่พบ เช่น อูฐทองคำและเงิน หุ่นระบำทำจากทองคำ แท่นวางหยก 3

ขา และรูปปั้นสุนัขทำจากเงิน

 

ทั้งนี้ กองทัพทหารดินเผา ซึ่งถูกค้นพบในปี 2517 สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิฉินสื่อหวงหรือจิ๋นซีฮ่องเต้แห่งราชวงศ์ฉิน (221-207 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ผู้รวมแผ่นดินจีนเป็นครั้งแรก

 

หลุมหมายเลขหนึ่ง ครอบคลุมพื้นที่ 14,260 ตารางเมตร เป็นหลุมฝังศพขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการขุดพบ โดยลักษณะการจัดเรียงแถวของกองทัพทหารดินเผา นำไปสู่การตั้งข้อสันนิษฐานว่าหลุมแห่งนี้อาจเป็นที่ตั้งของรูปปั้นทหารและม้าดินเผามากกว่า 6,000 ตัว หากเสร็จสิ้นการขุดค้นอย่างเต็มรูปแบบ

 

พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในนครซีอัน เมืองเอกของมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งจัดแสดงรถม้าและม้าทำจากสัมฤทธิ์อายุ 2,000 ปี 

ภาพประกอบ: ระฆังแถวหิน 10 ชุด และระฆังแถวสัมฤทธิ์ 9 ชุดที่ขุดพบจากหลุมศพโบราณกว่า 260 หลุม ในเมืองซานเหมินเสีย ถือเป็นครั้งแรกที่ซานเหมินเสียค้นพบระฆังแถวสัมฤทธิ์จากยุครณรัฐนับตั้งแต่ก่อตั้งเมืองในปี 2529 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง