รีเซต

ครั้งแรกของโลก ! เอสโตเนียทดสอบหุ่นยนต์ทหารไร้คนขับภาคสนาม

ครั้งแรกของโลก ! เอสโตเนียทดสอบหุ่นยนต์ทหารไร้คนขับภาคสนาม
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2566 ( 11:50 )
58
ครั้งแรกของโลก ! เอสโตเนียทดสอบหุ่นยนต์ทหารไร้คนขับภาคสนาม

เอสโตเนีย ประเทศในทวีปยุโรป แต่เต็มไปด้วยประชากรคุณภาพและเป็นหนึ่งในชาติที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ได้จัดการทดสอบหุ่นยนต์ยานเกราะภาคพื้นแบบไร้คนขับ หรือยูจีวี (UGV: Uncrewed Ground Vhehicles) เป็นครั้งแรก และมี 11 ผู้พัฒนาจาก 9 ประเทศ ร่วมทดสอบในครั้งนี้


การจัดทดสอบ UGV ภาคสนามที่เอสโตเนีย

การทดสอบจัดโดยโรงเรียนเตรียมทหารเอสโตเนีย (Estonaian Military Academy) โดยมีผู้พัฒนาจากหลายประเทศ เช่น ฟินแลนด์, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, สวีเดน, และสหราชอาณาจักรเข้าร่วมการทดสอบ โดยการทดสอบมีขึ้นเพื่อประเมินขีดความสามารถของหุ่นยนต์ UGV ในด้านต่าง ๆ ทั้งรูปแบบการบังคับและระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ


การทดสอบจะจำลองสภาพแวดล้อม 3 แบบ ได้แก่ทางถนน, ทางขรุขระ, และการเดินทางในป่าทึบ เพื่อเป็นการตรวจสอบการทำงานของเซนเซอร์และกล้อง และระบบวางแผนเส้นทางไปยังจุดที่กำหนดในกรณี UGV ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และมีการประเมินการทำงานร่วมกับมนุษย์ โดยเมื่อผ่านการทดสอบแล้วจะมีรายงานโดยไม่จัดอันดับให้แก่ 11 หุ่นยนต์ แต่อย่างใด


เป้าหมายการจัดทดสอบ UGV ภาคสนามที่เอสโตเนีย 

การพัฒนา UGV นั้นมีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงของกำลังพลและเพิ่มขีดกำลังการรบให้กับกองทัพ เช่น การขนส่งเสบียง กระสุน และอุปกรณ์ด้วย UGV ให้หน่วยรบพิเศษที่แทรกซึมในแนวหลังของข้าศึก อย่างไรก็ตาม การพัฒนายังขาดการทดสอบในสภาพความเป็นจริง เป็นเหตุในเอสโตเนียจัดการทดสอบภาคสนามขึ้นมาเพื่อให้ UGV ที่พัฒนาได้มีโอกาสลองใช้งานจริงและนำข้อบกพร่องไปปรับปรุงการทำงานได้


การจัดงานดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 29 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีหน่วยงานกองทัพและบริษัทผลิตอาวุธเอกชนชื่อดัง เช่น มิลเรม (Milrem) ของเอสโตเนีย ผู้พัฒนา UGV ชื่อดังอย่างแพลตฟอร์มเธมิส 4.5 (THeMIS 4.5) ร่วมทดสอบด้วย



ที่มาข้อมูล Defense News, New Atlas

ที่มารูปภาพ Estonian Military Academy

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง