รีเซต

จีนโชว์ดริฟท์รถไร้คนขับ บังคับด้วยพลัง AI คันแรกของโลก

จีนโชว์ดริฟท์รถไร้คนขับ บังคับด้วยพลัง AI คันแรกของโลก
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2567 ( 09:38 )
15
จีนโชว์ดริฟท์รถไร้คนขับ บังคับด้วยพลัง AI คันแรกของโลก

จีลี่ ออโต้ (Geely Auto) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีน เผยวิดีโอโชว์การใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) ขับเคลื่อนรถยนต์ไร้คนขับไปตามพื้นหิมะ พร้อมกับแสดงการดริฟต์ (Drift) หรือการควบคุมการไถลของรถอย่างคล่องแคล่ว โดยบริษัทเคลมว่าเป็นการใช้เทคโนโลยี “ดริฟต์แบบไร้คนขับ” ตัวแรกของโลก


ภาพจาก cnevpost

 

 


สำหรับการดริฟต์แบบไร้คนขับ เป็นส่วนสำคัญของเทคโนโลยีแชสซีดิจิทัลเอไอ (Geely’s AI digital chassis technology) ที่บริษัทพัฒนาขึ้น ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่, แชสซีดิจิทัล และระบบขับขี่อัจฉริยะ ทำงานร่วมกันจนได้การขับขี่มีประสิทธิภาพ


โดยแชสซี (chassis) หรือ โครงสร้างตัวถังที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อรองรับการขับขี่ที่ดุดัน รวมถึงยังมีการใช้งานอัลกอริธึมแบบจำลองการรับรู้ขนาดใหญ่ ที่รวมเข้ากับความสามารถของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ และระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้า (Steer by Wire)


ภาพจาก cnevpost

 

ระบบเหล่านี้ทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างการขับขี่แบบไร้คนขับที่สมบูรณ์ ที่สามารถรับรู้และคาดการณ์สถานะของยานพาหนะได้แบบเรียลไทม์ ควบคุมทิศทางการดริฟต์ของรถได้อย่างแม่นยำ ด้วยการปรับเปลี่ยนในหน่วยมิลลิวินาที ซึ่งบริษัทระบุว่าเทียบเคียงได้กับทักษะของผู้ขับขี่มืออาชีพ


นอกจากนี้ บริษัทยังมีการพัฒนาฟีเชอร์เทคโนโลยีการขับขี่อื่น ๆ เช่น การหลบหลีกและการเบรกแบบแอคทีฟที่ทรงพลัง โดยที่ตัวรถยังคงสามารถรักษาเสถียรภาพไว้ได้ 


ภาพจาก cnevpost

 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ได้มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า รถที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่นใด แต่บริษัทระบุว่าจะมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับแบรนด์รถในเครืออย่าง ลิงก์ แอนด์ โค (Lynk & Co) เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานยิ่งขึ้น


สำหรับ จีลี่ ออโต้ (Geely Auto) เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ภายใต้บริษัท เจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิง กรุ๊ป (Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd) ซึ่งนอกเหนือจากการผลิตกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองแล้ว บริษัทยังเป็นเจ้าของหุ้นในแบรนด์ยานยนต์ที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ อีกหลายแบรนด์ เช่น ซีกเกอร์ (ZEEKR), วอลโว (Volvo), โลตัส (Lotus) และโพลสตาร์ (Polestar) 


สำหรับใครที่อยากชมการดริฟต์ในครั้งนี้ กดรับชมได้ที่นี่


ข้อมูลจาก interestingengineering, electrek, cnevpost

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง