รีเซต

เฮฮา อารมณ์ดี 'ครูฝรั่งเศส' สุดจี๊ด ที่นร.อยากเรียนด้วยที่สุดเวลานี้!

เฮฮา อารมณ์ดี 'ครูฝรั่งเศส' สุดจี๊ด ที่นร.อยากเรียนด้วยที่สุดเวลานี้!
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 09:22 )
107
เฮฮา อารมณ์ดี 'ครูฝรั่งเศส' สุดจี๊ด ที่นร.อยากเรียนด้วยที่สุดเวลานี้!

สืบเนื่องจากกรณีครูสาวรายหนึ่งในเมืองมหาสารคาม เจ้าของเฟซบุ๊ก Ka Derd Kwanfunny ได้โพสต์คลิปวิดีโอรับกระแสไม่เข้าร่วมรับเกียรติบัตรออนไลน์ โครงการ “ครูผู้อุทิศตน” ซึ่งต้องใช้รูปภาพการทำงานส่งเข้าประกวด จึงโพสต์คลิปการทำกิจกรรมของครูของตนเองที่ทำหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ออกเดินทางผ่านหลุมผ่านบ่อเพื่อเยี่ยมบ้านนักเรียน ไปจนถึงเป็นกองเชียร์นักเรียน สานต่อกิจกรรมที่นักเรียนชอบ ร่วมกิจกรรมกับชุมชน กระทั่งเป็นกระแสนิยมในโลกออนไลน์แชร์กันไปเป็นหมื่นครั้ง โดยหลายรายแสดงความคิดเห็นว่า ถ้ามีครูแบบนี้จะไปเรียนทุกวัน, ปังมาก เต็มสิบ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ มติชน ชวนคุยกับคุณครูขวัญใจโซเชียล ชื่อจริงว่า “กุลขวัญ โอษะคลัง” หรือที่นักเรียนเรียกกันว่า “ครูขวัญ” เป็นครูสอนภาษาฝรั่งเศส อยู่ที่โรงเรียนผดุงนารี อ.เมือง จ.มหาสารคาม ในระดับชั้นม.ปลาย เป็นคนเฮฮาสนุกสนาน ทำให้เข้าถึงนักเรียนได้ง่าย

 

ครูฝรั่งเศส เผยมุมมองเกี่ยวกับโครงการครูผู้อุทิศตนว่า “ส่วนตัวมองว่า ‘ครู’ ก็เป็นอาชีพหนึ่งทำหน้าที่สอนนักเรียนให้ความรู้นักเรียน ถือว่าเป็นงานอย่างหนึ่ง แต่ที่เขาเรียกที่จะใช้คำว่าครูผู้อุทิศตนนั้นเพราะว่าด้วยเนื้อหา ภาระงานของครู มันไม่ใช่มีแค่หน้าที่สอน มันจะต้องใช้เวลาส่วนตัวเพื่อไปดูแลนักเรียน เช่น กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน ซึ่งครูต้องใช้เวลาส่วนตัวไปดูแลนักเรียนนอกเวลาราชการ บางที่เดินทางไกล ทางลำบาก เพราะฉะนั้นครูมีหน้าที่หลายอย่าง เขาจึงเรียกว่าครูผู้อุทิศตน”

 

ส่วนที่เห็นเพื่อนร่วมวิชาชีพหลายคนโพสต์เข้าร่วมโครงการเพื่อรับใบเกียรติบัตรออนไลน์ ตรงนี้มองว่าก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ครูที่ร่วมกิจกรรมก็อาจจะเอาใบเกียรติบัตรออนไลน์ที่ได้ ไปประกอบการประเมินวิทยฐานะ เพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนหรืออะไรต่างๆ แต่ทว่าโครงการนี้เป็นของเอกชน ครูขวัญไม่รู้จะทำไปทำไม แต่หากว่าเป็นกระทรวงศึกษาธิการสั่งการมาให้ทำก็ต้องทำ

 

ส่วนภาพวิดีโอต่างๆ ที่โพสต์ออกไป ก็เป็นภาพกิจกรรมที่ให้เพื่อนๆ ให้นักเรียนถ่ายไว้ให้ ซึ่งหากจะมาดูว่ามีกิจกรรมอุทิศตนต่างๆ บอกเลยว่าในโทรศัพท์ไม่มี มีแต่คลิปเฮฮา ตลกขบขัน ก็เลยโพสต์ลงไป ก็ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์ออกไปเยอะขนาดนี้ นักเรียนที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กก็บอกว่า สับมากเลยแม่, เอาอีกแล้วแม่, หรือไม่ก็นี่แหละครูของฉัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง