รีเซต

ไฟเขียว Test&Go เข้าไทยไม่ต้องกักตัว ตรวจ ATK เป็นลบไปต่อได้ ขยายรวมด่านบก-เรือ

ไฟเขียว Test&Go เข้าไทยไม่ต้องกักตัว ตรวจ ATK เป็นลบไปต่อได้ ขยายรวมด่านบก-เรือ
ข่าวสด
26 พฤศจิกายน 2564 ( 15:15 )
91
ไฟเขียว Test&Go เข้าไทยไม่ต้องกักตัว ตรวจ ATK เป็นลบไปต่อได้ ขยายรวมด่านบก-เรือ

26 พ.ย.64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุมมีมติการปรับมาตรการควบคุมโรคโควิด 19 สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร จากการดำเนินการระบบ Test&Go ที่เข้ามาแล้วไม่ต้องกักตัว ตรวจผลเป็นลบเสร็จแล้วไปที่ไหนก็ได้ ผลการติดเชื้อน้อยมาก โดยพบติดเชื้อเพียง 0.08% น้อยที่สุดจากทุกระบบ โดยเข้ามา 81,270 คน ติดเชื้อ 63 คน

 

ซึ่งหากรวมการเข้าประเทศทุกระบบรวม 104,065 คน ติดเชื้อ 135 คน ติดเชื้อเพียง 0.13% ส่วนการทำอย่างไรที่จะอำนวยความสะดวกคนที่จะเข้ามานั้น ในขั้นตอนที่มาถึงประเทศไทยต้องตรวจ RT-PCR ที่ต้องรอ 3-6 ชั่วโมง ต้องมีสถานที่รอผล ต้องเสียเวลาอยู่ในพื้นที่ ต้องหาโรงแรมนอนรอ พอได้ข้อมูลสักระยะก็คิดว่าไม่จำเป็น ใช้เพียง ATK ก็ได้ จึงได้ปรับให้เป็นการตรวจ ATK ผลลบก็ไปได้เลยตามข้อเสนอของ สธ.

 

นอกจากนี้ จากเดิมที่กำหนดเฉพาะเข้ามาทางอากาศ ก็อนุญาตให้เข้ามาระบบทางบกด้วย นำร่องที่ด่านหนองคาย เริ่มวันที่ 24 ธ.ค.นี้ และทางเรือด้วย โดยข้อกำหนด คือ จะต้องรับวัคซีน ลงทะเบียน ตรวจ RT-PCR 1 ครั้งบนเรือไม่พบถึงลงได้ จะเพิ่มลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวได้ และเวลาพำนักในแซนด์บ็อกซ์จาก 7 วันก็ลดเหลือ 5 วัน ส่วนระบบกักตัว ก็ปรับเป็นกักตัว 5 วัน

 

กรณีรับวัคซีนครบ กักตัว 10 วัน กรณีไม่ได้วัคซีน และกักตัว 14 วัน กรณีเข้ามาผิดกฎหมาย ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ปี เดินทางเข้ามา ไม่ต้องมีผลตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง หากเดินทางกับผู้ปกครองที่มีผล RT-PCR ไม่พบเชื้อ ก็อนุญาตให้มาเป็นครอบครัวได้ โดยให้ตรวจ RT-PCR โดยสถานพยาบาลที่กำหนด ผลเป็นลบก็เดินทางต่อได้

 

ส่วนคนไทยที่ต้องการไปต่างประเทศต้องมีวัคซีนพาสปอร์ต ก็มีข่าวดีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ดำเนินการได้แล้วในแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม เมื่อใส่ข้อมูลงไป มีหมายเลขพาสปอร์ตเข้าไปด้วย ก็จะเกิดเอกสารในมือถือขึ้นมาไปโชว์ได้

 

แต่ขึ้นกับประเทศปลายทางว่าจะรับรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ด้วยหรือไม่ และให้ทำฟรีเป็นของขวัญปีใหม่ ถือว่าช่วยอำนวยความสะดวกคนเดินทาง ส่วนรูปเล่มยังมีค่าธรรมเนียม 50 บาท

 

ส่วนสถานการณ์แรงงานในประเทศ ซึ่งขณะนี้พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาจำนวนมาก จึงให้นำเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านระบบ MOU ซึ่งแรงงานเป้าหมายที่เราต้องการ 424,703 คน จากฝ่ายผู้ประกอบการ และเปิดสถานที่กักตัวแล้ว 5 จังหวัด คือ ตาก ระนอง หนองคาย มุกดาหาร และสระแก้ว รวมแล้วถึงหลักพัน เป็นด่านยอดนิยมที่มา มีการหารือประเทศต้นทางลาว กัมพูชา เมียนมา มีความเห็นสอดคล้องกัน

 

ดังนั้น จึงไม่ต้องทำแบบผิดกฎหมายแล้ว จะมีการเข้ามาถูกต้อง 4 แสนกว่าคน แบบปลอดโรคปลอดภัย มาช่วยทำงานอย่างดี ไม่มีเหตุผลต้องไปลักลอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง