รีเซต

รัสเซียปฏิเสธแผนก่อรัฐประหารในมอลโดวา

รัสเซียปฏิเสธแผนก่อรัฐประหารในมอลโดวา
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:53 )
45
รัสเซียปฏิเสธแผนก่อรัฐประหารในมอลโดวา

เป็นเรื่องที่น่าจับตามองอีกครั้งสำหรับรัสเซีย ล่าสุด ถูกมอลโดวากล่าวหาว่ามีส่วนร่วมก่อรัฐประหารในมอลโดวา ด้านรัสเซียออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่า เรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด



ผู้นำมอลโดวากล่าวหารัสเซีย พยายามทำรัฐประหาร


ประธานาธิบดี ‘ไมอา ซานดู’ ของมอลโดวา กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียต้องการโค่นล้มรัฐบาลของเธอ โดยร่วมมือกับผู้ก่อวินาศกรรม 


ด้านประธานาธิบดี ‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ ของยูเครน ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลยูเครนได้เข้าไปช่วยขัดขวางแผนการทำลายมอลโดวา โดยหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย




รัสเซียปฏิเสธแผนก่อรัฐประหารในมอลโดวา


ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียก็ออกมาตอบโต้ว่า เรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด ซึ่งยูเครนได้วางหลุมพรางให้มอลโดวาหวาดกลัวรัสเซีย 


โดยบอกว่า รัสเซียไม่เหมือนยูเครนและประเทศตะวันตกอื่น ๆ ที่จะเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของมอลโดวาและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และรัสเซียไม่ทำลายความมั่นคงของมอลโดวาแน่นอน เนื่องจากมีผลประโยชน์และความสัมพันธ์อันดีต่อกัน 


ขณะเดียวกัน ‘ทรานส์นีสเตรีย’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมอลโดวา เป็นเขตปกครองตนเองติดชายแดนยูเครน แต่เป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ก็ถือว่าเป็นโอกาสทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียด้วย 


อย่างไรก็ตาม เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้วที่รัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และเป็นเวลานานหลายปีที่รัสเซียพยายามขยายอิทธิพลต่อดินแดนที่เคยเป็นสหภาพโซเวียต เช่น ยูเครนและมอลโดวา แต่ขณะที่ทั้งสองประเทศที่เข้าหาประเทศทางตะวันตกมากกว่า 



สหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนอธิปไตยมอลโดวาอย่างเต็มที่


ขณะที่ ‘เนด ไพรส์’ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ตอบโต้คำกล่าวของประธานาธิบดีมอลโดวา โดยบอกว่า จะสนับสนุนอำนาจอธิปไตยของมอลโดวาอย่างเต็มที่ และจะทำงานใกล้ชิดกับมอลโดวา เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเมือง และต่อต้านความพยายามที่จะรุกรานระยะยาวจากรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียมีประวัติอันยาวนานในเรื่องของความพยายามในการรุกรานมอลโดวา และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค


ทั้งนี้ มอลโดวาเพิ่งได้สถานะเป็นผู้สมัครสมาชิกของสหภาพยุโรปเมื่อปีที่แล้ว

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง