รีเซต

ขอเลื่อนจ่าย! หมดเงินแจกเบี้ยชรา-พิการ เผยสาเหตุเงินไม่พอ

ขอเลื่อนจ่าย! หมดเงินแจกเบี้ยชรา-พิการ เผยสาเหตุเงินไม่พอ
ข่าวสด
10 กันยายน 2563 ( 14:42 )
281
ขอเลื่อนจ่าย! หมดเงินแจกเบี้ยชรา-พิการ เผยสาเหตุเงินไม่พอ

กรมบัญชีกลาง โพสต์แล้วลบ! หมดเงินแจก เบี้ยชรา-พิการ ขอเลื่อนจ่ายเป็นภายในเดือน ก.ย.นี้ จากเดิมต้องจ่ายทุกวันที่ 10 ของเดือน เผยสาเหตุ

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก กรมบัญชีกลาง ได้เผยแพร่ ประกาศเรื่องการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยความพิการ และในเวลาต่อมา ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออก ทั้งนี้ ประกาศระบุว่า กรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ประจำเดือนกันยายน 2563 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แต่เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มีงบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องขอจัดสรรเพิ่ม เมื่อ สถ. ได้รับงบประมาณพร้อมแล้ว กรมบัญชีกลางพร้อมโอนให้ผู้มีสิทธิ์โดยเร็ว ภายในเดือน ก.ย.

 

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ได้โพสต์ข้อความว่า เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ประจำเดือน ก.ย.2563 กรมบัญชีกลาง ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ เนื่องจากติดขัดขั้นตอน เรื่องการจัดสรรงบประมาณ ไป-กลับระหว่างกรมบัญชีกลาง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

 

รายงานข่าวจากกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การจ่ายเบี้ยคนชรา-พิการ จะโอนได้ทุกวันที่ 10 ของเดือน แต่เนื่องจาก สถ. ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของเรื่อง ระบุว่า ไม่มีงบประมาณเพียงพอ จึงต้องขอหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อจัดสรร พิจารณาโยกงบมาใช้ในส่วนนี้ก่อน ซึ่งทำให้โอนได้ไม่ทันกำหนดเดิม

 

"เบิกจ่ายเบี้ยคนพิการ คนชราได้หรือไม่ คนเข้าใจผิดว่า กรมบัญชีกลาง เงินหมด ทั้งๆ ข้อเท็จจริง เรามีหน้าที่แค่ เบิกจ่ายตามที่หน่วยงานต้นเรื่องเสนอมาเท่านั้น"

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ และคนพิการ ในเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ 2563 มีปัญหาไม่สามารถจ่ายได้ในวันที่ 10 ของเดือน เนื่องจากงบประมาณที่ สถ.ได้รับจัดสรรจากสำนักงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้ระบบ GSMIS ของกรมบัญชีกลางไม่สามารถโอนเงินกระจายไปให้ท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 7 พันแห่งทำไม่ได้

 

"เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ ต้องจ่ายอยู่เดือนละ 4-5 พันล้านบาท แต่เงินมีไม่ถึง ระบบก็จะไม่โอนเงิน เพราะต้องมีเงินครบให้กับทุกแห่งระบบถึงจะทำการโอน"

 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เรื่องนี้ สถ.กำลังประสานกับสำนักงบประมาณ เพื่อขอเงินที่ขาดมาเติมให้เต็มเพื่อให้ระบบโอนเงินไปได้ ทางกรมบัญชีกลางเป็นผู้ทำหน้าที่โอนเงินเท่านั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าจะโอนเงินได้เมื่อไร ขึ้นอยู่กับ สถ.จะได้รับเงินจากกรมบัญชีกลางมาเมื่อไร สาเหตุหนึ่งที่เงินไม่พอจ่ายเพราะ สถ. ถูกตัดงบประมาณส่วนนี้ไป 3,000 ล้านบาท ทำให้การจ่ายเงินเดือนสุดท้ายมีปัญหา

 

สำหรับเบี้ยสูงอายุสำหรับ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ โดยเงินช่วยเหลือเป็นขั้นบันได ตั้งแต่ 600 บาท -1,000 บาทต่อเดือน ส่วนความพิการ ได้รับมีเบี้ยเงินพิการ 800 บาทต่อเดือน

 

 

 

 

 

++++++++++++++++++++

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง