รีเซต

แพลอยน้ำอัจฉริยะ “Autoflux” เปลี่ยนรูปร่างได้ตามการใช้งาน

แพลอยน้ำอัจฉริยะ “Autoflux”  เปลี่ยนรูปร่างได้ตามการใช้งาน
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2567 ( 10:05 )
18
แพลอยน้ำอัจฉริยะ “Autoflux”  เปลี่ยนรูปร่างได้ตามการใช้งาน

ชมนวัตกรรมการออกแบบ แพลอยน้ำอัจฉริยะ ออโตฟลักซ์ (AutoFlux) ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่สามารถปรับโครงสร้าง ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและความต้องการใช้งานได้ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการออกแบบเรือและยานยนต์  ที่เน้นถึงประสิทธิภาพการใช้พื้นที่อย่างจำกัด 


ภาพจาก autoflux_aadrl

 

แนวคิดของ ออโตฟลักซ์ (AutoFlux) เป็นการนำเสนอแนวทางของที่อยู่อาศัยแบบใหม่ ที่สอดคล้องไปกับการวางผังเมืองแบบใหม่ให้สอดคล้องไปกับพื้นที่แหล่งน้ำ ด้วยพื้นที่อยู่อาศัยที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และอยู่รอดได้แม้ในสภาพน้ำท่วม ซึ่งจุดเด่นของตัวโครงสร้างนี้ คือความสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้โดยใช้เปลือกหุ้มที่ผลิตจากวัสดุแบบไฟเบอร์กลาส ที่มีการปรับแต่งโครงสร้าง ส่วนภายในจะมีระบบนิวเมติกส์ (Pneumatic) หรือระบบที่ใช้อากาศอัดในการส่งและควบคุมพลังงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ทีมออกแบบระบุว่าจะพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ในการควบคุมการปรับเปลี่ยนโครงสร้างต่าง ๆ 


ภาพจาก autoflux_aadrl

 

ส่วนรายละเอียดการทำงานของแพลอยน้ำอัจฉริยะนี้ ทางทีมออกแบบยังไม่ได้เผยออกมานัก แต่จากภาพจะเห็นได้ว่า ตัวพื้นที่อยู่อาศัย มองจากด้านบนจะเห็นเป็นแกนสามแฉก และสามารถปรับพองลม เพื่อขยายพื้นที่อยู่อาศัยภายในได้ โดยที่แต่ละหน่วย สามารถเชื่อมต่อกัน จนกลายเป็นกลุ่มพื้นที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ คล้ายชุมชนกลางน้ำได้อีกด้วย


ภาพจาก autoflux_aadrl

 

สำหรับผลงานออกแบบนี้ เป็นผลงานวิจัยวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท ของทีมนักศึกษาจากสถาบันทางสถาปัตยกรรม Architectural Association ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งไม่แน่ว่าหากได้รับการต่อยอด นี่อาจจะกลายเป็นสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ ที่มีความสามารถในการเคลื่อนที่ และปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เพื่อรับมือในช่วงเวลาที่สภาวะแวดล้อมของโลก กำลังเปลี่ยนแปลงและมีความแปรปรวนมากขึ้น


ข้อมูลจาก instagramwordlesstech.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง