รีเซต

Amazon ทดสอบ “แท็กซี่ไร้คนขับ” Zoox รถสุดล้ำขับเคลื่อนด้วย AI

Amazon ทดสอบ “แท็กซี่ไร้คนขับ” Zoox รถสุดล้ำขับเคลื่อนด้วย AI
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2567 ( 10:42 )
41
Amazon ทดสอบ “แท็กซี่ไร้คนขับ” Zoox รถสุดล้ำขับเคลื่อนด้วย AI

ซู้ก (Zoox) หน่วยงานยานยนต์ไร้คนขับ ของบริษัท แอมะซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ประกาศเตรียมทดสอบบริการแท็กซี่ไร้คนขับ ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา


ภาพจาก Amazon

โดยหน่วยงานจะนำแท็กซี่ไร้คนขับ  ไปทดลองให้บริการใกล้ย่านธุรกิจและความบันเทิงของทั้งสองเมือง ซึ่งจะทำให้ ซู้ก (Zoox) มีรถให้บริการถึง 5 เมืองในสหรัฐฯ ด้วยกัน เพิ่มจากสามเมืองแรกคือ ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ลาสเวกัส รัฐเนวาดา และซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน


ซึ่งแผนการของบริษัท ในการทดสอบใช้งานแท็กซี่ไร้คนขับ ในเมืองที่แตกต่างกันถึง 5 เมืองนี้ ก็เพื่อการเก็บข้อมูลการใช้งาน จากสภาพแวดล้อมในเมืองที่แตกต่างกัน เพื่อปรับแต่งระบบอัตโนมัติของรถ

 

ภาพจาก Amazon

สำหรับรถแท็กซี่ไร้คนขับของซู้ก (Zoox) เป็นยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่บริษัทออกแบบและสร้างขึ้น เพื่อพัฒนาเป็นรถยนต์ไร้คนขับโดยเฉพาะ ทำให้มีหน้าตาของตัวรถต่างจากรถยนต์ไร้คนขับของบริษัทอื่น ๆ ที่เราเห็นกันทั่วไป เช่น ไม่มีที่นั่งคนขับ แป้นพวงมาลัย หรือแป้นเหยียบ

ภาพจาก Amazon

โดยตัวรถเป็นทรงสี่เหลี่ยม มีประตูด้านข้างที่เลื่อนเปิดได้เพื่อรับผู้โดยสารภายในมีห้องโดยสาร ที่มีที่นั่งเป็นแบบนั่งหันหน้าเข้าหากัน รองรับได้ 4 ที่นั่ง ด้านในมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นแท่นชาร์จอุปกรณ์แบบไร้สาย หน้าจอผู้ใช้งานที่จะแสดงข้อมูลการขับขี่ ตำแหน่ง เส้นทาง และเวลาในการเดินทาง รวมถึงยังใช้ตั้งค่าเพลงและปรับอากาศตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ด้านนอกรถติดตั้งสถาปัตยกรรมเซ็นเซอร์ รวมกล้อง ไลดาร์ และเรดาร์เข้าด้วยกันเพื่อใช้ดูสภาพแวดล้อม ที่ให้ขอบเขตการมองเห็นครอบคลุม 360° 


ภาพจาก Amazon

ส่วนด้านในติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 133 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) และตัวรถยังสามารถขับเคลื่อนได้ทั้งสองทิศทาง เนื่องจากมีมอเตอร์ควบคุมทั้งหน้าและหลัง ทำให้ไม่ต้องหมุนเปลี่ยนทิศทางรถ หากต้องการวิ่งกลับไปทางเดิม โดยตอนนี้ ซู้ก (Zoox) ระบุว่าได้ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวเชิงพาณิชย์ในลาสเวกัสและซานฟรานซิสโก แต่กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการให้บริการเชิงพาณิชย์ในอีกหลาย ๆ เมืองเพิ่มเติมในอนาคต

ข้อมูลจาก reuterstechcrunchzoox

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง