รีเซต

ฝุ่น PM2.5 วิกฤต! กรมอนามัยฯ พบผู้ป่วยจากฝุ่นรอบ 2 เดือน 2.5 แสนคน

ฝุ่น PM2.5 วิกฤต! กรมอนามัยฯ พบผู้ป่วยจากฝุ่นรอบ 2 เดือน 2.5 แสนคน
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 03:24 )
127
ฝุ่น PM2.5 วิกฤต! กรมอนามัยฯ พบผู้ป่วยจากฝุ่นรอบ 2 เดือน 2.5 แสนคน

วันนี้ (10 มี.ค.64) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีฝุ่นละอองขนาดเล็กและหมอกควันระดับกระทรวงขึ้น หลังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือและมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะ 6 จังหวัดที่อยู่ในขั้นวิกฤติ (สีแดง) อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยาและ จ.ตาก 

ซึ่งการดำเนินการได้จัดการประชุมทางไกล (Web conference) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อยกระดับมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งข้อมูลสะสมตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 มกราคม จนถึง 7 มีนาคมที่ผ่านมา พบผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นแล้วกว่า 255,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปีและกลุ่มอายุต่ำกว่า 15 ปี 

กรมอนามัยได้สั่งการ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ต่างๆ ออกปฏิบัติการทางด้านการแพทย์ ได้แก่

1. เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขในระดับจังหวัดและเขตสุขภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่

2. เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนความเสี่ยงและวิธีการปฏิบัติตน การดูแลสุขภาพแก่ประชาชน

3. เฝ้าระวังการเจ็บป่วยใน 4 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบผิวหนัง และระบบตา

4. การให้ทีมหมอประจำตัว ได้แก่ อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยาบาลระดับตำบล และ หมอครอบครัว ลงพื้นที่ดูแลสุขภาพประชาชน จนกว่าสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจะกลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ ฝากเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ ก่อนออกนอกบ้านทุกครั้งให้ตรวจสอบค่าฝุ่น และควรสวมหน้ากากป้องกันทุกครั้ง หรือลดระยะเวลาในการออกไปทำกิจกรรมภายนอกลง


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง