รีเซต

มท.1 ยืนยันไร้รอยต่อรัฐบาล-ท้องถิ่น ชี้เลือกผู้ว่าฯจังหวัดอื่นยังทำไม่ได้

มท.1 ยืนยันไร้รอยต่อรัฐบาล-ท้องถิ่น ชี้เลือกผู้ว่าฯจังหวัดอื่นยังทำไม่ได้
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2565 ( 15:21 )
93
มท.1 ยืนยันไร้รอยต่อรัฐบาล-ท้องถิ่น ชี้เลือกผู้ว่าฯจังหวัดอื่นยังทำไม่ได้

วันนี้ (6 มิ.ย.65) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานครศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยหลังการประชุมว่า ตนเองเชื่อมั่นในผู้ว่าราชการคนใหม่ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร และได้มีการยืนยันกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกอย่าง เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาโดยจะร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนเป็นหลัก

โดยส่วนตัวนั้นมองว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความตั้งใจทำงานสูง และเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน ซึ่งมหาดไทยก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกันและสนับสนุนอย่างเต็มที่ 

ส่วนประเด็นที่ว่าตนเองเป็นตัวเชื่อมของกทม.กับรัฐบาลนั้น ยืนยันว่า กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรท้องถิ่นที่มีอิสระ มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการดำเนินการตามแผนพัฒนาได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องมีการเห็นชอบจากผู้ใด ซึ่งแม้แต่ตนเองก็ไม่มีอำนาจที่จะไปก้าวก่ายการทำงานของทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือของสภากรุงเทพมหานคร ดังนั้นจึงถือว่าไม่ใช่รอยต่อของการทำงานระหว่างกรุงเทพมหานครกับรัฐบาล

ส่วนประเด็นเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครในการเจรจา ซึ่งในอดีตที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีปัญหา และหาแนวทางแก้ไขไม่ได้ จึงเป็นหน้าที่ของ คสช. เข้ามาช่วยในการแก้ไข ซึ่งขณะนี้แนวทางแก้ไขนั้นได้มีการนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีพิจารณา ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ 

แต่เมื่อมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครใหม่ รวมถึงมีสภากรุงเทพมหานครใหม่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องทำหนังสือสอบถามว่ากรุงเทพฯ ว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร 

ถ้ากรุงเทพมหานครได้ข้อยุติในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว กระทรวงมหาดไทยก็จะนำเรื่องที่เคยเจรจาเก่า แจ้งเข้าไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อไม่ต้องลงมติ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยก็พร้อมจะร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร เพื่อนำแนวทางแก้ปัญหาเข้าสู่คณะรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขข้อพิพาทดังกล่าวต่อไป

ส่วนเสียงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการในจังหวัดอื่น ๆ เพิ่มเติมนั้น พล.อ.อนุพงษ์ มองว่าคนละประเด็น เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ในการบริการสาธารณะ แต่สำหรับพื้นที่อื่น ๆ เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะเชื่อมต่อกับอำนาจจากส่วนกลาง เพื่อนำนโยบายต่าง ๆ ลงไปในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นคนและอำนาจกัน.


ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง