รีเซต

ยุโรปเผชิญปัญหาภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 500 ปี

ยุโรปเผชิญปัญหาภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 500 ปี
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 09:04 )
105
ยุโรปเผชิญปัญหาภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 500 ปี

ปัจจุบัน ชาติในยุโรปเผชิญกับภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 500 ปี โดยพื้นที่ 2 ใน 3 ของยุโรปตกอยู่ภายใต้คำเตือนภัยแล้ง รายงานชิ้นล่าสุดจากสำนักเฝ้าระวังภัยแล้งทั่วโลก ระบุว่า พื้นที่ร้อยละ 47 ของยุโรป อยู่ในภาวะ “คำเตือน” ซึ่งหมายความว่าพื้นดินแห้งแล้ง และอีกร้อยละ 17 อยู่ในภาวะเฝ้าระวัง ซึ่งหมายความว่า พืช “แสดงสัญญาณของความตึงเครียด” 

รายงานเตือนว่า ภาวะภัยแล้งจะสร้างความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร, ทำให้เกิดไฟป่า และอาจกินเวลานานหลายเดือนในบางพื้นที่ของยุโรปใต้ โดยเมื่อเทียบกับเฉลี่ยของเมื่อ 5 ปีก่อน และคาดการณ์ว่าผลผลิตการเกษตรจะลดลงด้วย

การเฝ้าสังเกตการณ์ภัยแล้ง เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยของคณะกรรมธิการยุโรป ซึ่งในการตอบโต้ปัญหาภัยแล้งนั้น คณะกรรมาธิการชุดนี้เตือนว่า ข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ภัยแล้งในปัจจุบันเลวร้ายที่สุดในรอบอย่างน้อย 500 ปี

มาริยา กาเบรียล กรรมาธิการวิจัย กล่าวว่า คลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อและปัญหาขาดแคลนน้ำ สร้างปัญหาอย่างรุนแรงต่อระดับน้ำทั่วภูมิภาคยุโรปอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

 รายงานระบุว่า “ภัยแล้งรุนแรง” เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ตลอดทั้งปี แต่เริ่มขยายวงกว้างและเลวร้ายลงในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งสภาพที่เกิดขึ้นอาจกินเวลาล่วงเลยไปถึงอย่างน้อยเดือนพฤศจิกายน ปีนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  




ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง